Thông tấn xã Đài Loan (CNA) cho biết, một chiếc máy bay dân dụng của vùng lãnh thổ này vừa xảy ra tai nạn hôm 23/7, làm 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

TIN LIÊN QUAN

Tin cập nhật

Nhà chức trách Đài Loan cho biết thời tiết có thể không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay khiến 48 người thiệt mạng, trong đó có 2 công dân Pháp.

Theo hãng tin CNA, 2 phụ nữ Pháp thiệt mạng trong vụ rơi máy bay đều 23 tuổi và đang tham gia một chương trình trao đổi trong thời hạn một tháng.

Cho đến nay, cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan công bố đã nhận dạng được xác của 14 trong số 48 nạn nhân thiệt mạng.

Các nhân chứng cho hay họ nghe thấy hai tiếng nổ vào thời điểm máy bay gặp nạn và trông thấy người bị thương lảo đảo bước ra khỏi máy bay. Một số người bị bỏng khá nặng. 

Khi các nhân viên cứu hộ khẩn cấp tới nơi, máy bay gần như đã bốc cháy hoàn toàn, tờ Shanghai Morning Post đưa tin.

Máy bay Đài Loan bốc cháy dữ dội sau khi rơi

Các nhân chứng nói rằng máy bay bốc lửa dữ dội sau khi rơi xuống đất.  Một người dân ở Xixi cho biết ông nghe thấy tiếng nổ lớn và ngọn lửa cao bằng tòa nhà ba tầng bốc lên từ máy bay.  

 

Nhiều nhân chứng xung quanh hiện trường của vụ tai nạn cho biết họ nhìn thấy nhiều ngôi nhà bốc cháy sau khi máy bay rơi xuống và đâm vào nhà dân.

Tính đến đêm 23/7, lực lượng cứu hộ Đài Loan tìm thấy 36 thi thể nạn nhân trong đống đổ nát vụ rơi máy bay ATR 72 nói trên.

Theo Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan, chiếc máy bay ngộ nạn hôm 23/7 chở 54 hành khách cùng phi hành đoàn 4 người. Chiếc máy bay này do hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan khai thác.

Vụ rơi máy bay Đài Loan: Những thảm họa lớn của máy bay ATR 72

 Trong vòng 20 năm qua, đã ghi nhận tới 13 vụ tai nạn lớn liên quan đến máy bay ATR 72, trong đó vụ mới nhất là chiếc máy bay rơi tại đảo Bành Hồ, Đài Loan.

Clip hiện trường máy bay Đài Loan rơi

 Ít nhất 47 người thiệt mạng khi một máy bay rơi ở Đài Loan hôm 23/7. Nhân chứng và truyền thông địa phương cho hay, máy bay rơi trong cơn bão sau khi hủy hạ cánh.

 

Tin tức cũng cho biết, chiếc máy bay có khả năng bị nạn trong khi đang nỗ lực hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Mã Công.

Taiwan News đưa tin, cho đến nay 48 người đã được xác định thiệt mạng. Trong số 58 người trên chuyến bay có 2 người mang quốc tịch Pháp.

{keywords}

Theo lịch trình chuyến bay GE222 cất cánh từ Cao Hùng lúc 16h nhưng phải đến 17h43 mới cất cánh được do thời tiết xấu.

Phi công được thông báo chờ cho đến 19h06 trước khi được phép hạ cánh.

Nỗ lực hạ cánh lần đầu đã thất bại, và phi công sau đó yêu cầu hạ cánh lần 2. Ngay sau đó, trung tâm không lưu mất liên lạc với máy bay.

{keywords}
Người nhà nạn nhân đau khổ khi biết hung tin tại sân bay Cao Hùng. Ảnh: Reuters 

Máy bay được cho là đã va chạm mạnh xuống đất tại thị trấn Huhsi, gây hỏa hoạn cho 2 ngôi nhà.

Những giả thiết ban đầu cho rằng tai nạn có thể do bão Matmo, tràn qua Đài Loan và Bành Hồ sớm hôm nay, gây ra gió to và mưa lớn.

ATR 72 là một máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn, được sản xuất tại Pháp bởi ATR. Nó có thể chở 72 hành khách đồng hạng và do hai phi công điều khiển.

ATR đã kéo dài thân thêm 4,5 m (14 ft 9 in), mở rộng sải cánh, lắp động cơ mạnh hơn và tăng dung tích bình chứa nhiên liệu thêm xấp xỉ 10%. Chiếc ATR 72 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27 tháng 10 năm 1988.

Tới tháng 12 năm 2007, tổng cộng 361 chiếc ATR 72 đã được chuyển giao trên toàn thế giới.

Đặc điểm kỹ thuật:

- Đội bay: 2 (captain + first officer)
- Số chỗ: 64-74
- Tốc độ tối đa: 275 knots (509 km/h)
- Tầm hoạt động: 910 dặm (1.685 km)
- Sải cánh: 27,1 m (88 ft 9 in)
- Chiều dài: 27,2 m (89 ft 2 in)
- Chiều cao: 7,7 m (25 ft 2 in)
- Hàng/hành lý: 10,6 m³ (375 ft³)
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 22.500 kg

 

Tính đến đêm 23/7, lực lượng cứu hộ Đài Loan tìm thấy 36 thi thể nạn nhân trong đống đổ nát.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nói: “Đây là ngày cực kỳ đau thương đối với lịch sử hàng không Đài Loan. Cả Đài Loan chìm trong tang thương”

Vụ tai nạn này diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine, khiến gần 300 người thiệt mạng.

Thanh Vân