Hãng tin AP dẫn lời ông Gilbert Diendere, một vị tướng thuộc quân đội Burkina Faso cho biết, những người tìm kiếm đã phát hiện các thi thể người và xác chiếc máy bay nát vụn trong vụ tai nạn kinh hoàng ở Mali.

- Máy bay MD 83 của Air Algerie mang số hiệu AH5017 đâm xuống Sahara, trên hành trình từ Burkina Faso tới Algiers.

- Trên chuyến bay có 110 hành khách (đa phần là người Pháp) và phi hành đoàn 6 người.

- Máy được xác định đã đâm xuống Mali do thời tiết xấu.

- AH5017 thuê lại của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair.

Tin cập nhật

- Tướng Gilbert Diendere, thành viên ban chỉ đạo khủng hoảng ở Burkina Faso cho hay: “Đội (tìm kiếm) xác nhận rằng họ nhìn thấy xác của máy bay, tất cả đều bị thiêu rụi và rơi rải rác trên mặt đất”.

“Đáng buồn là đội không thấy ai trên hiện trường. Không có ai còn sống” – ông Diendere nói thêm.

Máy bay Algeria 'bốc cháy khi đang rơi'

 Nhóm người chăn gia súc cho biết họ nhìn thấy máy bay AH 5017 rơi từ trên trời, và có khả năng máy bay bị sét đánh khi bay trong cơn bão.

 

Trong khi đó, một quan chức địa phương ở Gossi cho biết một nhóm người chăn gia súc đã chứng kiến vụ nổ ở gần ngôi làng Hamni-Ganda.

Thông tin này đã được chuyển tới các nhà chức trách ở Burkina Faso.

“Những người chăn gia súc khi đó đang ở trong lùm cây, họ nhìn thấy máy bay rơi từ trên trời xuống đất” - Louis Berthaud, một thành viên của hội đồng ở Gossi.

Algeria họp khẩn, Pháp điều quân tới hiện trường AH5017

 Bộ trưởng Vận tải Amar Ghoul đã lập tức chủ trì một cuộc họp khẩn tại Sân bay quốc tế Houari-Boumediene ở Algiers để bàn về những gì vừa xảy ra với chuyến bay AH5017.

 

Ông Berthaud nói thêm: “Khi đó có một cơn bão và máy bay bị sét đánh trúng. Họ (những người chăn gia súc) nhìn thấy máy bay bốc cháy khi rơi, trước khi đâm xuống đất”.

- Quân đội Burkina Faso thông báo, toàn bộ 116 người trên chuyến bay đã thiệt mạng.

Bão cát mịt mù khu vực xác máy bay Algeria

 BBC đăng tải video clip ghi lại một trận bão cát tại Gao, Mali nơi chiếc máy bay của hàng không Algeria chở 116 người rơi vào hôm qua.

 

- Trước đó, Hãng hàng không Air Algeria xác nhận, chiếc máy bay mang số hiệu AH 5017 của hãng này đã đâm xuống đất, sau khi bay qua vùng bị bão.

- Đài BFMTV của Pháp đưa tin, binh sĩ nước này đã phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc AH5017 tại khu vực Tilemsi, miền Trung Mali.

Tìm thấy xác máy bay Algeria

 Hãng tin AP dẫn lời ông Gilbert Diendere, một vị tướng thuộc quân đội Burkina Faso cho biết, những người tìm kiếm đã phát hiện các thi thể người và xác chiếc máy bay nát vụn trong vụ tai nạn kinh hoàng ở Mali.

 

- Theo BBC, Patrick Gandil, lãnh đạo Cơ quan hàng không dân dụng Pháp cho biết, chiếc máy bay hiện đang mất tích đã được kiểm tra 2 hoặc 3 ngày trước tại Marseille và không tìm thấy trục trặc gì, nó hoàn toàn tốt.

- Sau hàng loạt vụ tai nạn hàng không: MH370, MH17, ATR 72, AH5017, hiện trên các mạng xã hội, mọi người đang bày tỏ nỗi lo lắng khi đi máy bay.

- Bà Mariela Castro trả lời phỏng vấn trực tiếp Kênh truyền hình Telesur của Venezuela cho biết: "Tôi vẫn sống, hạnh phúc và mạnh khỏe...."

{keywords}

- BBC dẫn thông tin từ trang web sân bay Ougadougou cho biết, Mariela Castro, con gái của Chủ tịch Cu Ba Raul Castro, là một trong những hành khách trên AH 5017.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Trung tâm Giáo dục giới tính quốc gia (CENESEX), nơi bà Mariela Castro là giám đốc, hiện bà đang tham gia một sự kiện ở Havana.

- Hai máy bay chiến đấu Pháp đang cố tìm kiếm máy bay rơi bằng cách bay theo đường bay AH5017 có thể đã bay.

- BNO News đưa tin, Tổng thống Pháp Hollande đã có cuộc gặp khẩn với các quan chức cấp cao tại dinh tổng thống ở Paris ngay sau tin tai nạn máy bay Air Algerie.  

Thế giới 24h: Thảm họa hàng không phủ bóng toàn cầu

 Năm vụ rơi máy bay dân sự trong vòng 5 tháng là tin sốc cho hàng không dân dụng quốc tế, thảm kịch nhân đạo tại Gaza và tập trận chung Mỹ - Nhật - Ấn… là những tin nóng 24 giờ qua.

 

- Phó chủ tịch EU Siim Kallas cho biết: "Thật là một tuần đen tối đối với ngành hàng không. AH5017 mất tích; chúng tôi theo dõi sát các diễn biến".

- Cơ quan hàng không dân dụng Pháp khẳng định đang điều tra rộng khắp vụ AH5017 từ Paris và Marseille.

- Theo Reuters, lực lượng an ninh tại Niger đã điều máy bay tới khu vực biên giới giáp Mali để tìm kiếm AH5017.

- Một quan chức Air Algerie thông báo, chiếc máy bay AH5017 đã đâm xuống đất.

"Tôi có thể xác nhận rằng chiếc máy bay đã bị rơi", vị quan chức trên nói. Tuy nhiên, vị này từ chối cung cấp chi tiết về địa điểm máy bay rơi cũng như nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

 

Máy bay Algeria gặp nạn ở vùng bất ổn

 Đường bay của máy bay từ Ouagadougou tới Algiers vẫn chưa rõ ràng. Ouagadougou gần như ở một tuyến đường thẳng với nam Algria, bay qua khu vực Mali, nơi mà tình trạng bất ổn vẫn đang kéo dài ở phía bắc.

- Theo trang Tweets của Real Madrid, chiếc máy bay mang số hiệu AH5017 trên từng được câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Hoàng gia Tây Ban Nha này sử dụng trong giai đoạn 2007 - 2009 với biệt hiệu "La Saeta".

Máy bay Algeria gặp nạn từng chở Real suốt 2 năm

 Chiếc máy bay MD 83 vừa rơi ở Niger đã từng được đội bóng Tây Ban Nha - Real Madrid - thuê và sử dụng trong thời gian 2 năm.

 

- Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất của hãng hàng không này xảy ra vào năm 2003. Khi đó, chiếc máy bay Boeing 737 của Air Algeria bị rơi ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Tamanrasset khiến 102 người thiệt mạng, chỉ duy nhất một người may mắn sống sót.
 
 - Hồi tháng Hai năm nay, một máy bay quân sự C-130 của Algeria chở theo 78 người cũng đã va vào vách núi ở miền Tây Bắc nước này khiến 70 người thiệt mạng.
  

{keywords}

Thời tiết vào lúc chiếc AH5017 mất tích. Hướng đi của bão: các đám mây lên cao trên 12.000m. Ảnh RT

- Trước đó, Kênh truyền hình Elnahar của Algerie đã xác nhận chiếc máy bay bị rơi do thời tiết xấu.

Theo báo trên, khu vực máy bay bị tai nạn đã chịu tác động tồi tệ của bão. Trước đó, có tin nói rằng, chiếc máy bay đã phải đổi hướng trong khi bay qua không phận Mali.
Máy bay MD83
- Máy bay MD83 được trang bị 2 động cơ phản lực loại mạnh.

- Đường băng cất cánh tối thiểu: 2,4 km, phạm vi hoạt động 4.600 km và thùng nhiên liệu dung tích 26.000 lít dầu.

- MD83 có sải cánh dài 32,82 m, diện tích cánh 112 m2. Chiều cao máy bay (tính đến đuôi) là 9 m, chiều rộng thân máy bay khoảng 3,35 m.

- MD83 trang bị 2 động cơ phản lực Pratt & Whitney JT8D-200 series có lực đẩy 18,500-21,000 lbf (82-93 kN) ở 2 bên cánh.

- Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, không hạn chế tiếp viên. Sức chứa của máy bay khoảng 130-172 hành khách. Đối với nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, máy bay có thể tích vận tải 31,2 m3.

- Giá mỗi chiếc máy bay này khoảng 41-48,5 triệu USD. Hiện có 265 chiếc MD83 đang hoạt động trên khắp thế giới.

 

- Chiếc máy bay đã bị nạn sau khi bay qua thủ đô của Niger và nhiều khả năng toàn bộ 116 người trên máy bay đã thiệt mạng. Báo trên cho biết, chiếc máy bay có thể rơi ở khu vực gần Niamey, thủ đô của Niger.

- Air Algerie thông báo, trong danh sách hành khách gồm 51 người Pháp, 27 người từ Burkina Faso, 8 người từ Lebanon, 6 người từ Algeria, 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người từ Luxembourg; một người Bỉ, một người Thụy Sĩ, một người Nigerian, một người Cameroon, một người Ukraina và một người Romania, 1 người Ai Cập cùng phi hành đoàn 6 người (đều là người Tây Ban Nha).

- Tờ Le Figaro đưa tin, Chính phủ Pháp đã lập một trung tâm giải quyết khủng hoảng để cung cấp thông tin cho thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay.

- Reuters đưa tin, quân đội Pháp đã triển khai 2 máy bay chiến đấu tới khu vực để xác định vị trí chiếc máy bay mất tích.

- Trước đó, hãng tin quốc gia Algeria APS dẫn lời đại diện hãng hàng không nước này cho biết: "Cơ quan kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay của hãng Air Algerie hôm thứ Năm (24/7) khi đang trong hành trình từ Ouagadougou tới Algiers, 50 phút sau khi cất cánh".

{keywords}

Theo Reuters, chiếc máy bay mất tích là loại MD83 thuê của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair.

Nguồn tin từ Air Algerie cho hay, khoảng 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đăng ký lên chuyến bay số hiệu AH5017 nói trên.

Hãng hàng không cho biết, lần cuối họ nhìn thấy chiếc máy bay trên radar vào khoảng 01h55 GMT (tức 8h55 phút sáng nay theo giờ Hà Nội).

Hãng hàng không Air Algerie đã thiết lập "kế hoạch khẩn cấp" để tìm kiếm máy bay AH5017, vốn có lịch bay 4 lần một tuần trên hành trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Tây Ban Nha, Swiftair cho biết họ cũng không thể thiết lập liên lạc với máy bay AH5017. Chiếc máy bay này theo lịch trình sẽ hạ cánh vào khoảng 05h10 (theo giờ địa phương).

Báo giới dẫn nguồn tin không tiết lộ từ Air Algerie cho biết: "Chiếc máy bay ở vị trí cách biên giới Algeria khi phi hành đoàn được yêu cầu bay vòng vì tầm nhìn hạn chế và để tránh nguy cơ đụng phải một chiếc máy bay khác đang trong hành trình Algiers-Bamako".

"Mất liên lạc sau khi thay đổi đường bay", nguồn tin cho biết.

{keywords}

Tờ El-Nahar của Algeria đưa tin, có nhiều người nước này trên chuyến bay AH5017.

Nhà chức trách hàng không ở Burkina cho biết đã trao quyền theo dõi chuyến bay cho đài kiểm soát ở Niamey, Niger, vào lúc 01h38 GMT (tức 8h38 giờ Hà Nội). Họ nói rằng, lần cuối liên lạc với chuyến bay vào hồi 03h30 GMT (10h30 giờ Hà Nội).

Nhà chức trách Burkina đã thiết lập đơn vị giải quyết khủng hoảng tại sân bay Ouagadougou để cung cấp thông tin cho thân nhân những hành khách trên chuyến bay.

Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Thủ đô Mali là Bamako cho biết, phía bắc của nước này - nằm trên tuyến bay của AH5017 - vừa trải qua một trận bão cát lớn.

Issa Saly Maiga, Phụ trách cơ quan hàng không dân dụng Mali cho biết, chiến dịch tìm kiếm đã được bắt đầu.

"Chúng tôi khong biết liệu máy bay có trên lãnh thổ Mali hay không. Các cơ quan hàng không đều được huy động tại các nước có liên quan Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và thậm chí cả Tây Ban Nha".

* Tiếp tục cập nhật

Hồng Hà - Thanh Vân