Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tiết lộ các phi công trên chuyến bay định mệnh rơi ở Mali tuần trước đã yêu cầu quay trở lại trước khi gặp nạn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC dẫn lời ông Fabius cho biết, tổ lái của máy bay Air Algerie số hiệu AH 5017 đã đề nghị quay trở lại Burkina Faso. Họ bày tỏ mong muốn được thay đổi hành trình do thời tiết xấu.

AH 5017 đang trên đường tới Algeria thì bị rơi ở Mali làm toàn bộ 118 người trên máy bay, gồm 54 công dân Pháp, thiệt mạng. Hai hộp dữ liệu của chuyến bay hiện đã được chuyển tới Pháp, nước đang đi đầu trong điều tra nguyên nhân tai nạn.

{keywords}
  Ông Laurent Fabius nói rằng nhóm điều tra Pháp tại hiện trường AH5019 gặp rất nhiều khó khăn. (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi biết chắc chắn rằng thời tiết xấu vào đêm hôm đó, rằng tổ lái đã xin đổi hành trình để quay trở lại trước khi liên lạc bị cắt đứt", BBC dẫn lời Ngoại trưởng Fabius.

Một nhóm điều tra Pháp đã có mặt và rà soát hiện trường ở Mali song ông Fabius thừa nhận họ đang đối mặt với "những điều kiện vô cùng khó khăn".

"Đây là một công việc cực kỳ phức tạp và kéo dài", ông nhấn mạnh thêm.

Các binh sĩ của Pháp, Mali và Hà Lan thuộc một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (MINUSMA) hiện đang bảo vệ hiện trường, nằm cách thị trấn Gossi của Mali 80km, gần biên giới Burkina Faso.

{keywords}
Hiện trường máy bay AH 5017 rơi. (Ảnh: EPA)

Hôm qua (287), một quan chức Pháp xác nhận hai hộp đen máy bay đã được đưa tới nước này và đang được các chuyên gia kiểm tra. Một trong hai thiết bị được tìm thấy ngay khi nhóm cứu hộ tới hiện trường; hộp còn lại được tìm thấy 2 ngày sau tai nạn. 

Bộ trưởng Vận tải Pháp Thierry Mariani cảnh báo việc phân tích dữ liệu chuyến bay và hội thoại trong buồng lái lấy được từ hộp đen có thể kéo dài nhiều tuần.

Pháp đã tổ chức 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. Gần một nửa số nạn nhân vụ AH 5017 là người nước này. Ngoài ra có 27 người Burkina Faso và một số hành khách đến từ Lebanon, Algeria, Canada và Đức. Có một nạn nhân người Anh.

Máy bay gặp nạn là loại McDonnell Douglas MD-83, được Air Algerie thuê của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair và toàn bộ 6 thành viên tổ lái là người Tây Ban Nha.

Thanh Hảo