Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, trong một động thái bất thường, Canada hôm qua đã chỉ trích các tin tặc Trung Quốc tấn công một mạng lưới máy tính chủ chốt và gửi thư phản đối tới Bắc Kinh.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Canada đang muốn thúc đẩy việc mua bán dầu với Trung Quốc. 

{keywords}
Ngoại trưởng Canada John Baird (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: THX

Các quan chức Canada nói rằng ‘một tin tặc rất tinh vi được nhà nước Trung Quốc bảo trợ’ gần đây đã đột nhập vào Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Canada.  

Hội đồng này là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của chính phủ Canada, làm việc với các hãng lớn như nhà sản xuất máy bay và tàu hỏa Bombardier. 

Trước đó, Canada đã đưa tin về các vụ tấn công mạng, nhưng đây là lần đầu tiên họ chỉ đích danh Trung Quốc. 

Nhiều quốc gia khác cũng lên tiếng quy trách nhiệm cho Trung Quốc trong nhiều vụ tấn công vào các doanh nghiệp, trong đó có Mỹ. Bắc Kinh luôn bác bỏ các thông tin này. 

Một quan chức cho biết Ngoại trưởng Canada John Baird đã có ‘một cuộc trao đổi đầy đủ và thẳng thắn’ về vụ việc này với Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào hôm qua. 

“Chính phủ (Canada) xem xét việc này rất nghiêm trọng và chúng tôi đang giải quyết việc đó ở các cấp cao nhất tại Bắc Kinh cũng như ở Ottawa” – người phát ngôn của ông Baird là Adam Hodge cho biết.

 Lê Thu