Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 30/7 đã tìm cách dập tắt tin đồn đang có âm mưu đảo chính ông, StraitsTimes đưa tin. Người phát ngôn của nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, ông Aquino được quân đội ủng hộ hoàn toàn.


{keywords}

Một thượng nghị sĩ đồng minh của ông Aquino hồi đầu tuần này cáo buộc, các quan chức quân sự về hưu đang cố tuyển quân để phá hoại chính phủ. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Aquino Edwin Lacierda đã phủ nhận cảnh báo.

Philippines là một trong số những nền dân chủ sống động nhất ở châu Á song quân đội nước này có một lịch sử lâu dài về việc can thiệp vào quá trình chính trị.

Quân đội ủng hộ nhà độc tài Ferdinand Marcos cho tới khi một cuộc cách mạng nhân dân diễn ra và chấm dứt chính quyền của ông này vào năm 1986, thiết lập bà mẹ quá cố của ông Aquino là Corazon Aquino lên làm Tổng thống.

Tổng thống Aquino đầu tiên sống sót sau một loạt vụ đảo chính đẫm máu trong hơn 5 năm tiếp theo, gồm cả cuộc nổi dậy năm 1987 khi quân nổi dậy giết ba vệ sĩ tháp tùng con trai bà - tổng thống tương lai.

Trong một bài phát biểu tại Quốc hội tối 28/7, ông Aquino nói, ai đó đang cố giết ông một lần nữa nhằm làm trệch hướng cuộc cải tổ mà ông tiến hành.

Những người thăm dò ý kiến độc lập nói, ông Aquino - một trong những Tổng thống được ưa chuộng nhất nước này, đang bị giảm ưa chuộng sau khi tranh cãi với tòa án tối cao về chương trình kích thích kinh tế năm 2011-2013, trị giá hàng tỷ đô.

Tòa án phán quyết rằng chương trình đó là bất hợp pháp vì Tổng thống phớt lờ sự cho phép của Quốc hội. Ông Aquino đã phản đối điều này. Tranh cãi làm dấy lên cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hiến pháp có thể xảy ra.

Chỉ huy quân đội, tướng Gregorio Catapang tuần trước cảnh báo, các binh sĩ không nên can thiệp vào vấn đề này.

Những tin đồn về đảo chính ngày càng nhiều trong tuần này sau khi dân chúng thấy một lượng lớn binh sĩ đi trên xe tải và các phương tiện bọc sắt lăn bánh ở thủ đô Manila.

Phát ngôn viên quân đội - trung tá Ramon Zagala hôm qua khẳng định, đó chỉ là việc chuyển quân thường kỳ, không liên quan gì tới bất ổn.

Hoài Linh