- Căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây leo thang, nổ lớn ở Đài Loan, lệnh ngừng bắn ở Gaza bị phá vỡ, dân Argentina phản đối các quỹ "kền kền" Mỹ....Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Phái viên Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov tuyên bố, không như Mỹ, Nga quan tâm trực tiếp tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraina. 

"Tôi có thể nói rằng, Nga là nước có nhiều mối quan hệ với Ukraina, với người dân Ukraina, rõ ràng, không kém mà còn quan tâm hơn so với bất kỳ nước nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraina".

Theo Ria Novosti, ông Chizhov còn nhấn mạnh thêm: "Ukraina có thể là một sân chơi địa chính trị của Mỹ, nhưng đối với Nga thì hoàn toàn khác. Kể từ giữa tháng Tư, Kiev đã tiến hành chiến dịch đàn áp các phong trào độc lập ở miền Đông". 

Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, cuộc xung đột đã khiến 1.129 thường dân thiệt mạng.

Mỹ và phương Tây lên tiếng cáo buộc Nga đứng đằng sau lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Phương Tây kiên quyết áp dụng mức trừng phạt nặng nề nhất từ trước tới nay đối với Nga sau vụ máy bay Malaysia rơi và diễn biến ở đông Ukraina căng thẳng.

Reuters cho biết, EU đã ban hành một luật sẽ ngáng trở việc kinh doanh vũ khí của Nga, và tác động thẳng vào tài chính của 5 ngân hàng lớn của Nga vì Moscow vẫn bị cho là đang trợ giúp cho phe ly khai ở đông Ukraina. 

28 quốc gia thành viên của EU đã nhất trí thông qua biện pháp này vào đầu tuần, còn Nga gọi đây là một hành động ‘mang tính phá hoại và thiển cận’.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga cho biết Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga sẽ không chịu tác động từ các trừng phạt của Mỹ va châu Âu, vì thực thể này không thu hút các loại trái phiếu hay khoản nợ nào.

Còn người phát ngôn của Hạ viện Nga nói rằng, khi tuyên bố trừng phạt Nga, phương Tây trên thực tế đã tuyên chiến với Moscow – đó là một cuộc ‘chiến tranh Lạnh’ mới, đồng thời phớt lờ các luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới khi bảo vệ nền kinh tế của họ và tìm cách giáng đòn vào các công ty của Nga và châu Âu.   

Tin vắn

- Quân đội Israel đang mở chiến dịch tìm kiếm một binh sĩ tình nghi bị Hamas bắt giữ. Trong khi đó, lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ với Hamas ở Dải Gaza đã bị phá vỡ chỉ vài giờ sau khi bắt đầu.

- Lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cho biết, đại dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đã lan với tốc độ nhanh hơn các nỗ lực kiểm soát nó.

- Một đội gồm 70 chuyên gia pháp y Hà Lan và Australia cuối cùng cũng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường thảm họa MH17 tại miền Đông Ukraina. Sau khi cắm trại tại hiện trường, đội trên đã bắt đầu tìm kiếm thi thể của 80 nạn nhân vẫn đang mất tích.

- Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, hy vọng tìm kiếm những người sống sót sau vụ lở đất đang phai dần. Vụ lở đất xảy ra hôm 30/7 đã chôn vùi cả một làng, hiện đội cứu hộ đã tìm thấy 66 xác nạn nhân.

- Chánh văn phòng nội các Argentina Jorge Capitanich cho biết, chính phủ nước này không hy vọng gì từ phiên điều trần tại New York thảo luận về tình trạng vỡ nợ của quốc gia Nam Mỹ này.

- Ngày 1/8, một máy bay thể thao đã đâm vào một nhà máy gần sân bay Bremen ở thành phố cùng tên của nước Đức khiến 2 người thiệt mạng.

- Một vụ nổ lớn xảy ra sáng 1/8 tại một nhà máy sản xuất kíp nổ dùng trong khai thác mỏ ở miền Trung Ấn Độ khiến 5 công nhân thiệt mạng.

- Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 420 người bị thương khi một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter làm rung chuyển nhiều khu vực ở thủ đô Algiers của Algeria rạng sáng ngày 1/8.

- Các nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao của Nga và Belarus tại Libya đã được sơ tán sang Tunisia.

Hình ảnh ấn tượng

{keywords}

Ít nhất 25 người tử vong và 270 người bị thương khi một loạt vụ nổ khí rúng động thành phố Cao Hùng của Đài Loan đêm 31/7. Các nhân chứng mô tả những tảng bê tông bị thổi văng lên cao, ôtô bị lật ngược còn mặt đường nứt toác cả đoạn dài.

Phát ngôn

"Tôi kêu gọi từng người và từng đồng nghiệp của tôi có đủ dũng cảm, không gì khác ngoài sự dũng cảm, hãy phản đối nghị quyết sỉ nhục và chướng tai gai mắt này", Lãnh đạo dân quyền và là nghị sĩ đảng Dân chủ John Lewis bày tỏ quan điểm ngay sau khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn kiện đương kim tổng thống Obama.

Ngày này năm xưa

- Ngày 2-8-1964, khu trục hạm "Ma đốc" của Mỹ trắng trợn xâm phạm vùng biển miền Bắc, khu vực giữa Hòn Mê và Lạch Trường (Thanh Hoá). Trận đầu tiên mặt đối mặt với chiến hạm Mỹ, bộ đội hải quân nhân dân ta đã đánh đuổi chiến khu trục này, buộc nó phải tháo chạy ra khỏi vùng biển nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Sau đó máy bay Mỹ đã cùng tàu chiến Mỹ khiêu khích và tấn công đơn vị hải quân ta. Hải quân nhân dân Việt Nam trẻ tuổi đã anh hùng chống trả lại kịch liệt. Trong trận này, hải quân ta đã bắn rơi 1 chiếc máy bay Mỹ và bắn bị thương 2 chiếc khác.

- Ngày 2-8-1965, Chính phủ ta tuyên bố về việc Chính phủ Mỹ ồ ạt đưa thêm quân vào miền Nam nước ta, ráo riết tǎng cường chiến tranh xâm lược nước Việt Nam. Hồ Chủ tịch đã nói lên quyết tâm của nhân dân ta: "Dù đế quốc Mỹ tǎng thêm 10 vạn, 20 vạn quân Mỹ hoặc nhiều hơn nữa, dù phải chiến đấu 10 nǎm, 20 nǎm hoặc lâu hơn nữa, nhân dân Việt Nam cũng quyết tâm đánh đến thắng lợi hoàn toàn".

- Ngày 2-8-1990: Bắt đầu tình hình khủng hoảng vùng Vịnh, đẩy tới mâu thuẫn gay gắt giữa Iraq và Kuwait. Ngay lập tức, Mỹ và các nước phương Tây ồ ạt đổ quân vào vùng Vịnh và thực hiện cấm vận đối với Iraq. Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh bùng nổ.

Hồng Hà