- Nhật công bố sách trắng quốc phòng bày tỏ lo ngại về an ninh xung quanh; Ngoại trưởng Mỹ sẽ xoa dịu căng thẳng biển Đông ở diễn đàn ARF... là các tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, trong Sách Trắng Quốc phòng vừa được Nội các Nhật Bản thông qua hôm 5/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Tokyo cảm thấy bị đe dọa trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đẩy mạnh phát triển tên lửa, còn Trung Quốc và Nga tăng cường những hoạt động quân sự trong khu vực.

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm nay có độ dài hơn 500 trang, được chia thành bốn phần, bao gồm môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản, chính sách an ninh và quốc phòng của Nhật Bản, những sáng kiến quốc phòng của Nhật Bản, cùng với các căn cứ chứng minh khả năng phòng thủ của nước này.

{keywords}

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm 2014 còn bao gồm một loạt những chính sách quốc phòng kể từ tháng 12 năm ngoái, chẳng hạn như chiến lược an ninh quốc gia, những hướng dẫn chương trình quốc phòng mới và một quyết định của Nội các Nhật Bản liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể.

Tài liệu trên được đưa ra sau khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, đi ngược lại lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và Nhật Bản trong thời gian từ tháng 4 tới 6/2014 nhiều lần buộc phải huy động chiến đấu cơ, do các lần phi cơ của Trung Quốc, Nga bay sát không phận Nhật Bản đã tăng lên.

Tờ Japan Times của Nhật Bản cho biết, Sách Trắng Quốc phòng nước này năm nay có một phần nội dung rất đậm nét về Trung Quốc "do hàng loạt những diễn biến trong năm qua". Tài liệu viết hành động của Trung Quốc trong những tranh chấp trên biển là "quá đáng" và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 11/2013, Trung Quốc tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Sách Trắng Quốc phòng Nhật cho rằng, "đây là các biện pháp cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới việc đơn phương thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông, làm gia tăng căng thẳng, dẫn đến những tình huống khó lường".

Sách Trắng cũng nhấn mạnh đến việc ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần trong một thập niên qua, lên mức 808,2 tỷ Nhân dân tệ trong năm tài khóa 2014, trong khi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản trong cùng giai đoạn đã giảm 1,9%, xuống 4,78 nghìn tỷ Yen (tương đương 47 tỷ USD).

Về CHDCND Triều Tiên, Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, Bình Nhưỡng đã nâng cao hơn công nghệ tên lửa đạn đạo của nước này và thành công trong việc phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, và có thể dẫn tới một sự "leo thang những hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên trong khu vực".

Tin vắn

- Trung Quốc cập nhật tổng số người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại tỉnh Vân Nam của nước này vào chiều ngày 3/8 vừa qua đã lên tới 410 người.

- Hai ngày sau trận động đất mạnh 6,5 độ richter ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ hiện đang gặp phải khó khăn do địa hình và thời tiết xấu.

- Một vụ xả súng xảy ra ở một học viện quân sự ở Afghanistan làm một tướng 2 sao của Mỹ thiệt mạng, một thiếu tướng Đức trọng thương và 15 người khác bị thương.

- Chiều ngày 5/8, 55 nghị sỹ thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã tiến hành tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Norodom Sihamoni.

- Nhà chức trách Bangladesh hôm 5/8 cho hay, hiện vẫn còn 120 người mất tích trong vụ lật phà trên tuyến đường sông Padma, quận Munshiganj, miền trung nước này.

- Thủ tướng Australia thông báo nước này sẽ thắt chặt luật chống khủng bố, chi thêm 630 triệu AUD cho hoạt động của các cơ quan an ninh và tình báo trong 4 năm tới.

- Theo Itar-Tass, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các tham vấn giữa nước này và Nhật Bản đã bị hoãn lại sau khi phía Nhật thông qua biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo vẫn tiếp tục mở cửa đối thoại với Moscow, dù trước đó đã áp đặt các biện pháp xử phạt lên Nga.

- Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tín ngưỡng, cộng đồng của Anh, bà Baroness Sayeeda Warsi, tuyên bố sẽ từ chức do chính sách của Chính phủ Anh đối với Dải Gaza.

- Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng chục cảnh sát bị cáo buộc nghe lén điện thoại của quan chức cấp cao nước này, bao gồm cả Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/8 đã ký thông qua khoản hỗ trợ trị giá 225 triệu USD dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Vòm sắt của phía Israel.

- Kiev đang triển khai các bệ phóng tên lửa lớn, trong đó có loại SS-21 và hệ thống đa hỏa tiễn Uragan và Smerch ở Donetsk trong chiến dịch tại miền đông nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ tại Dải Gaza chính thức có hiệu lực hôm 5/8. Trong ảnh là cảnh tàn phá tại thị trấn Beit Lahiya, phía bắc Dải Gaza. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel hôm 5/8 nói, một ưu tiên của ông John Kerry tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Myanmar cuối tuần này là giảm bớt căng thẳng ở biển Đông.

"Nền kinh tế khu vực rất quan trọng và rất mong manh, do đó bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đe dọa sử dụng vũ lực nhằm gây hấn, cưỡng ép", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.

Kỷ niệm

Ngày 6/8/1945, Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Thanh Vân