Tài năng của nhân loại có lối đi riêng để vượt qua logic thông thường, và các thiết kế vũ khí cũng là một lĩnh vực mà các ý tưởng và thiết kế phi thực tế thực sự mang lại kết quả. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Vậy thì đâu là những loại vũ khí tài tình nhất trong lịch sử loài người? Business Insider đã liệt kê một số loại dưới đây. 

Móng vuốt của Archimedes 

{keywords}

Móng vuốt Archimedes là một thứ vũ khí do chính nhà toán học tài ba xây dựng nên, nhằm bảo vệ thành phố Syracuse – Sicily ngày nay, khỏi các cuộc tấn công của hải quân nước ngoài. 

Từng có một cuộc tranh luận về việc móng vuốt này hoạt động như thế nào, nhưng rồi vũ khí này được cho là giống như một loại cần cẩu, trang bị móc kéo có thể nhấc một phần tàu tấn công khỏi mặt nước. 

Móng vuốt này sau đó thả tàu tấn công ra, khiến tàu bị lật úp. Móng vuốt này từng vận hành trong cuộc chiến Punic lần 2, và bảo vệ thành công thành phố này trước đợt tấn công của Roma. 

Bom rắn 

{keywords}

Vào năm 190 trước công nguyên, tướng Hannibal của Carthagina đã có một chiến thắng vang dội bất ngờ trước Vua Eumenes II của Pergamon.  

Mặc dù quân đông hơn, nhưng Hannibal lại có một chiến lược rất tinh vi. Thiếu các loại vũ khí khác, nên Hannibal đã chất đầy rắn độc vào các bình đất sét.  

Khi chiến đấu trên mặt biển, quân của Hannibal đã bắn hàng trăm bình đất sét chứa rắn độc vào đội thuyền chiến của Pergamon. Nhờ có các bom rắn này mà Hannibal giành được chiến thắng lẫy lừng. 

Bom nảy 

{keywords}

Bom nảy là một loại đầu đạn được thiết kế sao cho có thể nảy trên bề mặt nước trước khi chìm và phát nổ. Bom này được phát minh ra để nhắm vào các mục tiêu mà các loại bom thông thường hoặc thủy lôi không thể tiếp cận được (chẳng hạn như các loại đập thủy điện được bảo vệ bởi mạng lưới ngư lôi dưới mặt nước). 

Các loại bom này được quân đội Anh sử dụng trong Thế chiến II để nhằm tấn công các con đập của Đức. 

Dụng cụ phóng giáo 

{keywords}

Dụng cụ phóng giáo là một trong những thiết kế vũ khí thật sự thông minh áp dụng từ sớm trong lịch sử. Công cụ này đặc biệt đơn giản, bao gồm chẳng có gì hơn là một vật nhọn và một cựa sắt để hỗ trợ việc phóng ra thiết bị. Một chiến binh giữ máy phóng giáo và tiến hành phóng. 

Loại vũ khí này được rất nhiều dân tộc trên thế giới sáng tạo nên.

Thuyền con rùa 

{keywords}

Các loại thuyền con rùa là một dạng thuyền chiến do hải quân Triều Tiên sử dụng từ giữa thế kỷ 15-19. Thuyền này có mái che kín lợp từ thép để ngăn bị quân địch tấn công bằng lửa, hoặc trèo lên thuyền.  

Mỗi thuyền có ít nhất 5 súng đại bác, và các lỗ lớn ở mạn thuyền để đặt các mũi tên lớn, hoặc súng hỏa mai. 

Lửa Hy Lạp 

{keywords}

Lửa Hy Lạp là một dạng bom napalm thuở sơ khai mà người Byzantine sử dụng vào giữa thế kỷ thứ 7-10. ‘Bí mật quốc gia’ này được canh giữ cẩn mật, và cách thức hoạt động chính xác của loại vũ khí này đã bị thất truyền. 

Những người Byzantine phóng hỏa từ một ống gắn trên thuyền của họ, nhằm vào đối phương. Từ đó, họ tận dụng được lợi thế vô song trong chiến đấu trên biển. 

Tachanka 

{keywords}

Tachanka là một xe thùng được gắn kèm một súng máy hạng nặng ở phía đuôi. Loại vũ khí này được sử dụng nhiều nhấ trong Thế chiến I và nội chiến ở Nga. 

Với 2 ngựa kéo, loại vũ khí này trở thành một trong những loại pháo tự động và có khả năng di chuyển cơ động.  

Lê Thu