- Senegal trở thành nước thứ 5 ở khu vực Tây Phi phát hiện ca nhiễm bệnh Ebola; Máy bay chở hàng Ukraina gặp nạn ở Algeria... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã ngày 30/8, với việc nhà chức trách y tế Senegal xác nhận ca nhiễm virus Ebola đầu tiên tại nước này, đại dịch chết người đã lan sang nước thứ năm ở Tây Phi. Tính từ đầu năm đến nay, đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người tại khu vực này.

Hôm 29/8, Bộ trưởng Y tế Senegal, bà Awa Marie Coll Seck, cho biết ca nhiễm Ebola đầu tiên được phát hiện ở nước này là một sinh viên người Guinea. Người sinh viên này từng tiếp xúc với những bệnh nhân Ebola tại Guinea và đã thử nghiệm dương tính đối với virus Ebola.

{keywords}

Thi thể một nạn nhân Ebola trên đường phố Monrovia. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Awa Marie Coll Seck cho biết, bệnh nhân đã được cách ly ngay sau khi có kết quả xét nghiệm. Trước đó, cơ quan y tế của Guinea ngày 27/8 cũng đã thông báo một bệnh nhân nhiễm virus Ebola biến mất và có thông tin cho thấy bệnh nhân này di chuyển sang Senegal.

Trong một cố gắng nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Ebola, Senegal đã quyết định tiến hành đóng cửa không phận với ba quốc gia đang có dịch bệnh bùng phát là Liberia, Sierra Leone và Nigeria, cũng như đóng cửa cửa khẩu biên giới trên đất liền với Guinea.

Guinea là nước đầu tiên bùng phát dịch Ebola vào tháng 3 năm nay. Sau đó, dịch nhanh chóng lan sang các nước láng giềng Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Căn bệnh này hiện vẫn đang tiếp tục lan rộng tại châu Phi, bất chấp những cố gắng ngăn chặn đại dịch của các chính phủ.

Tính đến ngày 26/8, tổng số những trường hợp nhiễm phải căn bệnh chết người Ebola đã lên tới 3.069 người, trong đó gồm 1.552 ca tử vong. Tổ chức Y tế thế giới nói rằng, có thể có đến 20.000 người nhiễm phải virus "tử thần" này trước khi đại dịch chính thức được kiểm soát.

Tin vắn

- Một chiếc máy bay chở hàng với 7 người trên khoang của Ukraina đã gặp nạn hôm 30/8 ở Tamenrasset, tỉnh cực nam Algeria. Không một ai sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này.

- Theo trang RT, NATO có vẻ đang hướng tới việc tạo ra một lực lượng 10.000 quân từ 7 quốc gia thành viên để đối phó với các căng thẳng với Nga trong cuộc xung đột tại Ukraina.

- Hôm 29/8, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã bị Ba Lan và Ukraina từ chối cho vào không phận nước này, khi ông Shoigu trên đường từ Slovakia về Nga.

- Cơ quan mật vụ Mỹ cho hay cảnh sát đang truy tìm một người đàn ông cùng một chiếc xe khả nghi, sau khi xuất hiện thông tin về mối đe dọa tiềm tàng nhằm vào ông Barack Obama.

- Hôm 30/8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết, Liên minh châu Âu sẵn sàng tăng cường biện pháp trừng phạt với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

- Tổng thống Nga Vadimir Putin vừa lên tiếng cảnh báo bất kỳ quốc gia nào, muốn chống lại nước Nga. Ông khẳng định, Nga là "một trong các nước hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới".

- Đại diện tiểu đoàn Donbass của Ukraina sáng 30/8 cho hay một hành lang nhân đạo cho binh sỹ Ukraina rút khỏi thành phố Ilovaiskaya thuộc Donetsk, đã được quân ly khai thiết lập.

- Một nguồn tin từ quân đội của Ukraina ngày 29/8 cho biết một chiếc máy bay tiêm kích của nước này đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ ở khu vực miền đông của Ukraina.

- Cảnh sát Colombia nói rằng, một cựu thủ lĩnh của nhóm dân quân khét tiếng của Colombia, có dính líu đến hơn 5.000 vụ giết người và một loạt vụ mất tích, đã bị bắt giữ tại Panama.

- Những cuộc đàm phán nhằm giải cứu 44 nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, đã bị bắt giữ ở vùng lãnh thổ thuộc Syria trên Cao nguyên Golan, vẫn chưa thu được kết quả.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott nói sẽ cân nhắc các lựa chọn và bàn thảo với lãnh đạo G20 về việc "cấm cửa" Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp đến.

- Hôm 30/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp New Zealand, bà Judith Collins, đã tuyên bố từ chức ngay sau khi có những cáo buộc cho rằng, bà có liên quan đến một vụ bê bối từ năm 2011.

- Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh các quốc gia trên phạm vi toàn cầu, nhằm đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đang hoạt động tại Syria và miền bắc Iraq.

- Bộ Quốc phòng Hà Lan nói, nước này sẽ rút các khẩu đội tên lửa đất đối không Raytheon Patriot, khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 1/2015, do khó khăn về nhân lực và cải tiến kỹ thuật.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Putin khẳng định Nga là "một trong các nước hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới". (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Channel One, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, theo quan điểm của ông thì Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko "là kiểu đối tác mà bạn có thể đối thoại".

Kỷ niệm

Ngày 31/8/1990, đại diện Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa Dân chủ Đức ký kết "Hiệp ước Thống nhất".

Các bang của Cộng hòa Dân chủ Đức sáp nhập vào Cộng hòa Liên bang Đức. Thủ đô của đất nước thống nhất là Berlin.

Thanh Vân