Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 1/9 buộc tội Nga "xâm chiếm trực tiếp và không cần che đậy" nước này và làm thay đổi cán cân chiến trường khi Kiev hứng thêm thất bại trong cuộc chiến với quân ly khai.

Trong thất bại mới nhất kể từ vài tuần qua, quân đội Ukraina đã rút khỏi một sân bay sống còn ở phía đông đất nước, gần thành phố Luhansk, nơi binh sĩ nước này giao chiến với một đội xe tăng Nga, Reuters đưa tin.

{keywords}

Tổng thống Poroshenko nói trong một bài phát biểu rằng, sẽ có những thay đổi nhân sự cấp cao trong hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraina, những người chỉ huy các nhóm quân rút lui trước sự tiến công của quân ly khai ở phía nam. Kiev và phương Tây cho rằng đoàn xe bọc thép của Nga đã hỗ trợ cho quân ly khai ở nam Ukraina.

Tổng thống Nga Putin hôm 31/8 đã đổ lỗi cho giới lãnh đạo Kiev từ chối hội đàm trực tiếp với quân ly khai.

Trong khi đó, ông Poroshenko liên tục cho rằng chính quân Nga đã giúp lực lượng ly khai đẩy mạnh cuộc chiến. "Xâm chiếm trực tiếp và thằng thừng đã được phát động chống Ukraina từ một quốc gia láng giềng. Điều đó đã làm thay đổi tình hình tại vùng chiến sự theo một cách cực đoan".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valery Heletey cũng tuyên bố Ukraina hiện không còn đối mặt với mối đe dọa từ lực lượng ly khai mà thực tế phải tham chiến với quân Nga. "Thật không may, trong một cuộc chiến như vậy, tổn thất không phải hàng trăm, mà là hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn. Chúng tôi phải kiềm chế không hoảng loạn và tỏ ra rằng người Ukraina sẽ không đầu hàng".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga không can thiệp quân sự ở Ukraina. Moscow cũng phủ nhận rằng xe tăng và lính Nga hiện diện tại quốc gia này dù Mỹ và NATO tuyên bố có hàng loạt bằng chứng.

  • Hoài Linh