Một tàu chở dầu của Iraq, mất hút khỏi màn hình radar hồi tuần trước ở ngoài khơi Texas, Mỹ hôm 1/9 đột ngột hiện ra và vẫn còn đầy đủ lượng dầu thô trị giá 100 triệu USD.

Theo RT và DailyMail, tàu United Kalavrvta hiện là tâm điểm của cuộc chiến pháp lý và chính trị về nguồn dầu mỏ dồi dào giữa những người Kurd phía bắc Iraq với chính phủ trung ương ở Baghdad.

Con tàu trên biến mất khỏi hệ thống theo dấu của lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 29/8 và được cho là đã ngắt thiết bị nhận và phát tín hiệu.

{keywords}

Tàu ma trên, chở 1 triệu thùng dầu thô, đã bất ngờ hiện lên trên màn hình radar hôm 1/9, gần như ở chính địa điểm mà nó đột ngột mất hút. Hiện, tàu này đang ở khu vực ngoài khơi Galveston, nơi các tàu lớn không thể vào cảng Galveston và phải chờ để dỡ hàng.

Chính phủ Iraq tuyên bố, việc chuyển dầu trên là bất hợp pháp. Baghdad đã đệ đơn kiện ở Mỹ vào tháng 6, ngăn không cho bất cứ người mua nào dỡ hàng khỏi tàu trên.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chở dầu của người Kurd tắt thiết bị điện tử thu phát tín hiệu để tránh bị phát hiện. Việc tắt thiết bị khiến con tàu không bị theo dấu. Cách đây một tuần, một tàu chở dầu của Iraq cũng biến mất khỏi thiết bị theo dấu ở phía bắc Sinai, Ai Cập và hai ngày sau đó, tái xuất hiện gần Israel.

Cũng trong tháng 6, chính phủ trung ương Iraq đã cố ngăn một tàu của người Kurd bán dầu song bị tòa án tối cao nước này từ chối.

Tại Iraq, người Kurd lập luận rằng việc bán dầu thô là cần thiết cho giấc mơ có một nhà nước Kurd độc lập.

  • Hoài Linh