Chính phủ Nhật và các công ty sản xuất giấy vệ sinh đang ra sức kêu gọi dân chúng tích trữ giấy vệ sinh như một phần của ngày ngăn chặn thảm họa. Song, tại sao lại tích giấy vệ sinh?

Theo Reuters, người dân Nhật, nổi tiếng là thận trọng, được khuyên tích trữ giấy vệ sinh nhằm đảm bảo sẽ không bị bắt gặp trong cảnh chưa kịp kéo quần khi trận động đất lần tới tấn công thành phố.

Ngoài ra, dân chúng còn được khuyên tích trữ các món hàng thiết yếu khác như nước uống và thực phẩm.

 

{keywords}
 

Chính phủ Nhật và các công ty sản xuất giấy vệ sinh đang hợp lực đằng sau khẩu hiệu tuyên truyền "Chúng ta hãy tích trữ giấy vệ sinh" như một phần của Ngày ngăn chặn thảm họa tại nước này, quốc gia vốn thường xuyên hứng chịu các trận động đất.

"Sau khi cạn giấy vệ sinh, mọi người bắt đầu dùng khăn giấy và như vậy sẽ gây kẹt toilet", ông Toshiyuki Hashimoto, một quan chức phụ trách các sản phẩm về giấy cho biết.

Có điều đáng nói là, 41% số giấy vệ sinh của Nhật được sản xuất tại những vùng hay phải hứng chịu động đất nhất tại nước này, như Shizouka ở miền trung Nhật, nơi có hơn 80% sẽ hứng chịu một trận động đất lớn ở ngoài khơi trong 30 năm tới.

Dựa trên những gì xảy ra sau sóng thần 2011, làm hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn người mất nhà và gây thiệt hại 36,4 tỷ USD, thiếu hụt giấy vệ sinh cũng trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Quảng cáo tích trữ giấy vệ sinh từng diễn ra trong cuộc khủng hoảng dầu năm 1973, khi một cụ bà 83 tuổi bị gẫy chân trong khi giành giật các cuộn giấy vệ sinh với những người khác.

Giấy vệ sinh đã mau chóng được liệt vào danh sách những vật cần có trong trường hợp khẩn cấp cùng với thực phẩm, nước uống, bộ sơ cứu vết thương và toilet xách tay theo Kế hoạch quản lý khủng hoảng cơ bản của chính phủ Nhật.

"Cùng với thực phẩm, giấy vệ sinh là những món hàng đầu tiên biến mất khỏi các kệ siêu thị trong thời kỳ xảy ra thảm họa, ngay cả ở những vùng ngoài phạm vi bị thảm họa", ông Hashimoto cho biết.

Nhật luôn coi trọng việc chuẩn bị sẵn sàng đối phó với thảm họa, đặc biệt là kể từ vụ động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011. Ngoài ra, lời khuyên tích trữ giấy vệ sinh được cho là không có đáng ngạc nhiên tại Nhật vì truyền thống lâu đời trong việc sử dụng giấy vệ sinh ở quốc gia này.

  • Hoài Linh