Hai người đàn ông Mỹ đã ngồi tù 30 năm vì các tội cưỡng hiếp và giết người vừa được tự do sau khi bằng chứng ADN chứng minh họ vô tội.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, năm 1984, Henry McCollum (50 tuổi) và Leon Brown (46 tuổi) bị kết tội cưỡng hiếp và giết chết một bé gái 11 tuổi ở Bắc Carolina. Tuy nhiên, kết quả phân tích mới đây bằng chứng ADN từ hiện trường án mạng lại chỉ ra một người khác. Đối tượng này cũng đang phải ngồi tù vì một tội ác tương tự.

{keywords}
Tử tù oan Henry McCollum. (Ảnh: AP)


Quan tòa đã ngay lập tức ra lệnh trả tự do cho Henry McCollum và Leon Brown. Quyết định ngày 2/9 được đưa ra sau một cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra những người vô tội Bắc Carolina. Cơ quan này đã xét nghiệm bằng chứng ADN tìm thấy tại hiện trường. 

"Vụ việc này là một thảm kịch, ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ cuộc sống của những người liên quan, mà còn đến hệ thống tư pháp của chúng ta ở Bắc Carolina", luật sư Ann Kirby đại diện cho Brown lên án.

Thi thể gần như không một mảnh vải che thân của cô bé Sabrina Buie, 11 tuổi, được tìm thấy năm 1983 gần thị trấn Red Springs, Bắc Carolina. Cô bé bị cưỡng hiếp trước khi bị sát hại.

{keywords}
Leon Brown nói, ông nhận tội vì bị cảnh sát ép cung. (Ảnh: AP) 

McCollum và Brown khi đó 19 và 15 tuổi đã bị cảnh sát bắt giữ vài tuần sau mặc dù không có bằng chứng họ có liên quan án mạng.

Sau 5 giờ bị thẩm vấn căng thẳng, McCollum nhận tội mà không có luật sư hay thành viên gia đình nào đại diện. Em trai của bị cáo cũng ký vào tờ khai do cảnh sát soạn ra. Sau đó tại tòa, hai bị cáo rút lại lời khai, nói rằng họ buộc phải thú nhận do bị ép cung. Tuy nhiên, cả hai đều bị tuyên tội và lĩnh án tử hình.

Trong thời gian bị giam giữ, McCollum và Mr Brown liên tục kêu oan. Năm 2010, Ủy ban Điều tra những người vô tội Bắc Carolina tiếp nhận vụ việc, và tìm được bằng chứng cho thấy họ vô tội.

Thực tế, hung thủ của vụ án lại là Roscoe Artis, 74 tuổi, người khi đó sống ngay cạnh nơi tìm thấy xác bé gái và hiện đang ngồi tù vì các tội danh tương tự.

Thanh Hảo