Đến nay có hàng chục nhà báo đang bị các tổ chức phiến quân bắt giữ làm con tin ở Iraq và Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Một số nạn nhân được cho là đang nằm trong tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi một số khác nghi là bị các lực lượng chính phủ Syria bắt giữ.

Hãng tin BBC đưa ra danh sách một số con tin cùng chi tiết liên quan:

Steven Sotloff

Nhà báo Mỹ 31 tuổi này bị bắt gần Aleppo ở miền bắc Syria hồi tháng 8/2013. Sotloff làm cho nhiều hãng tin uy tín như Time, Foreign Policy và Christian Science Monitor. Anh cũng tác nghiệp ở nhiều nước như Ai Cập, Libya và Syria.

{keywords}
Steven Sotloff và Austin Tice

Bạn bè cho biết, Sotloff sống nhiều năm ở Yemen và nói thành thạo tiếng Ảrập. Gia đình không công bố việc anh bị bắt cóc theo tư vấn của các nhà chức trách.

Mới đây, Sotloff xuất hiện trong video IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley. Sau đó anh cũng bị sát hại. Đoạn video quay cảnh Sotloff bị IS chặt đầu chưa được xác minh.

Austin Tice

Austin Tice, 34 tuổi, là nhà báo Mỹ làm việc cho tập đoàn McClatchy.

Gia đình Tice cho biết anh bị bắt cóc gần thủ đô Damascus của Syria ngày 14/8/2012. Từng tham gia thủy quân lục chiến Mỹ, Tice đến Syria hồi tháng 5 cùng năm.

Theo lời kể của bạn bè, Tice nhanh chóng yêu thích nền văn hóa và ẩm thực của Syria.

Sinh ra và lớn lên ở Texas, nhà báo này đã giành giải thưởng George Polk năm 2012 cho mục tin tức chiến sự.

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm đã bắt cóc Tice và đến nay không ai biết anh đang ở đâu.

Ishak Moctar

Ishak Moctar là phóng viên báo Sky News Arabia. Công dân Mauritania này bị bắt cóc cùng đồng nghiệp Samir Kassab và tài xế người Syria vào tháng 10/2013.

{keywords}
Ishak Moctar và Samir Kassab

Người lái xe sau đó được trả tự do, song không có tin tức gì về Moctar hoặc Kassab kể từ đó.

Đài Sky Arabia đã đề nghị được giúp đỡ và cung cấp thông tin mà có thể dẫn tới sự trở về an toàn của Moctar. Tuy nhiên, vẫn chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc.

Các con tin khác

Một con tin Anh tên là David Cawthorne Haine đã xuất hiện trong đoạn cuối video chặt đầu nhà báo Sotloff hôm 2/9. IS đe dọa Haine sẽ chịu chung số phận với nhà báo Mỹ.

Ngoài ra có 3 nhân viên của Ủy ban Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cũng mất tích, sau khi họ biến mất ở miền bắc Syria ngày 13/10/2013.

Bốn trong số các đồng nghiệp của họ cũng bị bắt trong cùng cuộc tấn công bởi một nhóm tay súng lạ mặt ở thị trấn Saraqeb thuộc tỉnh Idlib, nhưng được phóng thích ngay ngày hôm sau.

Quốc tịch của nhóm nạn nhân không được tiết lộ và cũng không rõ tổ chức nào là thủ phạm.

Theo bài viết ngày 20/8 trên báo Guardian, còn 4 người nước ngoài nữa bị bắt cóc gần Aleppo, bao gồm hai phụ nữ Italy, một người Đan Mạch và một công dân Nhật Bản.

Thanh Hảo