Những chiếc máy bay không rõ của nước nào đã oanh kích khu vực gần thủ đô Tripoli của Libya hôm 15/9, làm một người chết và 5 người bị thương.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được hãng tin AP đăng tải, dẫn nguồn từ phát ngôn viên của lực lượng liên minh Hồi giáo Bình minh Libya.

{keywords}

Nhiều nhóm nổi dậy đang hoạt động vô luật lệ ở Libya. (Ảnh: AP)

Theo ông Mohammed al-Gharyani, các cuộc tấn công nhắm tới Gharyan, cách Tripoli 80km về phía nam. Ông cho biết thêm, dân cư địa phương đã được yêu cầu sơ tán.

Trong khi đó, một chỉ huy quân nổi dậy giấu tên tiết lộ, điểm bị không kích là các kho đạn và vũ khí của Bình minh Libya. Mục đích là để làm suy giảm ảnh hưởng của tổ chức này ở thủ đô Libya.

Một loạt các cuộc không kích bí ẩn như trên – mà giới chức Mỹ trước kia từng cáo buộc do Ai Cập và UAE thực hiện – càng củng cố nhận thức chung rằng Libya đã trở thành một chiến trường cho các cuộc tranh giành lớn hơn ở quy mô khu vực – với Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ quân nổi dậy Hồi giáo còn Ai Cập, Ảrập Xêút và UAE đứng về phía phe đối lập của họ.

Bóng ma bị khu vực can thiêp đang bao phủ lên đất nước ngày càng kiệt quệ này. Libya vốn đã chìm vào hỗn loạn sau khi làn sóng nổi dậy do NATO hậu thuẫn năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi, tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của một số nhóm chiến binh nắm trong tay nhiều vũ khí nhưng không tuân theo luật lệ nào.

Libya hiện có 2 chính phủ và 2 quốc hội đối nghịch. Một là do được bầu chọn nhưng đóng ở Tobruk vì quân nổi dậy Hồi giáo kiểm soát cả Tripoli lẫn Benghazi, thành phố lớn thứ 2 ở Libya. Chính phủ do người Hồi giáo dẫn đầu vẫn đóng ở Tripoli.

Thanh Hảo