Kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra trong bầu không khí an ninh thắt chặt, trong bối cảnh vừa có một vụ đột nhập vào Nhà Trắng, và một cuộc tuần hành rầm rộ vì môi trường ngay tại New York. 

{keywords}
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore (thứ hai từ trái qua) bên cạnh Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (mặc áo phông trắng) trong cuộc tuần hành vì môi trường tại New York. 

Các tàu tuần tra tốc độ cao chạy dọc con sông phía Đông. Sở cảnh sát NewYork dựng nên các chốt di động, phục vụ bánh và cà phê.  

BBC cho biết các cuộc tuần hành đã được bố trí ở một con đường tới Liên Hợp Quốc, nhằm ngăn các tay súng bắn tỉa có khả năng ẩn nấp trong đoàn người tuần hành có thể tấn công vào các lãnh đạo sau khi họ bước ra khỏi xe limousine. 

Thậm chí bên trong tòa nhà trụ sở, các rào chắn màu xanh cũng được dựng nên, có thể là để ngăn các nhà báo tiếp cận lãnh đạo thế giới đang quy tụ về đây dự họp thường niên.  

Tờ New York Post cho biết, nhiều máy ghi hình gắn trên thiết bị bay ghi lại các cuộc tuần hành vì môi trường đã bị cảnh sát bắn hạ.  

Toàn bộ thành phố New York và vùng ngoại ô quanh đó đã được thiết lập thành vùng cấm bay trong vòng hơn 48 giờ, bắt đầu từ ngày mai để đảm bảo an ninh cho các chức sắc của LHQ. 

Lệnh cấm này áp dụng với cả các máy bay cá nhân nhỏ. Việc vận hành các máy bay thử nghiệm của hàng không và máy bay không người lái cũng bị hạn chế độ cao và tránh các sân bay ít nhất 5 dặm.  

Với hơn 140 nguyên thủ quốc gia dự kiến tham gia kỳ họp lần này, đây được cho là con số kỷ lục trong tuần lễ này tại New York.  

Trong tuần lễ này, các lãnh đạo thế giới sẽ bàn về một loạt vấn đề nóng bỏng nổi bật hiện nay, trong đó có việc lực lượng cực đoan ‘Nhà nước Hồi giáo’ đang hoành hành tại Iraq và Syria, khả năng bùng phát Ebola lan rộng, và các cuộc đàm phán bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran. 

Trong khi đó, bên ngoài trụ sở LHQ, khoảng 310.000 người đã tuần hành vì vấn đề thời tiết.  

Cuộc tuần hành tại New York có sự tham gia của Tổng thư ký Ban Ki-moon, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, diễn viên Leonardo DiCaprio… 

Phát ngôn viên Sở cảnh sát New York cho biết không có sự cố hay trường hợp nào bị bắt trong đợt tuần hành này.  

Các nhà tổ chức cho biết có khoảng 270.000 người nữa cũng tham gia tuần hành bên ngoài New York.

Dưới đây là một số hình ảnh tại New York ngày hôm qua (giờ Mỹ)

{keywords}
Diễn viên điện ảnh Lenardo Dicaprio (đeo kính, đội mũ, đứng giữa)

{keywords}

{keywords}
Phó Cựu Tổng thống Mỹ Al Gore (áo đen, đứng giữa) tham gia tuần hành

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 Lê Thu