- Diễn biến bất ngờ trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc; Cảnh sát Hong Kong bắt 19 kẻ tấn công người biểu tình... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 4/10, nước này và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý khôi phục lại hội đàm chính thức cấp cao song phương, vốn đã bị trì hoãn kể từ tháng 2 năm nay.

Theo hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin trên, hai miền Triều Tiên đã nhất trí sẽ tiến hành những cuộc hội đàm cấp cao chính thức giữa hai bên vào cuối tháng 10 này và đầu tháng 11/2014.

{keywords}

Ông Hwang Pyong So (thứ hai từ trái sang) tại sân bay Incheon, Hàn Quốc sáng 4/10. (Ảnh: AP)

Thỏa thuận trên đạt được trong chuyến thăm Hàn Quốc bất ngờ của 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có ông Hwang Pyong So, người được xem có quyền lực thứ hai tại Triều Tiên hiện nay.

Ông Hwang Pyong So đã được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quyền lực của Triều Tiên, trong phiên họp lần thứ 2 của Quốc hội Triều Tiên khóa 13 vừa diễn ra hôm 25/9 vừa qua.

Hai quan chức cấp cao Triều Tiên còn lại là ông Choe Ryong Hae và ông Kim Yang Gon. Cả ông Choe và ông Kim đều là Bí thư của Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Đáng chú ý là chuyến thăm của đoàn quan chức trên diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều tin đồn liên quan tới tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên - ông Kim Jong Un.

Từ nhiều tháng nay, Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên tiến hành nối lại đàm phán. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng vẫn bác đề nghị này, một phần vì phản đối những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Cuộc đàm phán cấp cao diễn ra gần nhất là ở thủ đô Seoul hồi tháng 2, với kết quả là Triều Tiên đã chủ trì một cuộc đoàn tụ hiếm hoi cho những gia đình bị ly tán kể từ Chiến tranh Triều Tiên.

Tin vắn

- Ông Chiu Wen-Ta, người đứng đầu cơ quan y tế, phúc lợi Đài Loan, đã nộp đơn từ chức để nhận trách nhiệm vụ bê bối dầu ăn bẩn gây chấn động.

- Tình hình tại miền đông Ukraina tiếp tục căng thẳng trong những ngày qua bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được giữa các bên xung đột hồi đầu tháng 9.

- Cuộc biểu tình của sinh viên, người dân Hong Kong đã chuyển sang một bước ngoặt khi xuất hiện một nhóm người phản biểu tình và thân chính phủ.

- Ngày 4/10, người dân Latvia đã tiến hành bỏ phiếu để bầu ra quốc hội mới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraina vẫn còn tiếp tục dai dẳng.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn hiệp ước lập Liên minh Kinh tế Á-Âu, sau khi quốc hội nước này thông qua văn kiện cuối tháng 9.

- Quan chức an ninh của Đặc khu Hong Kong đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, chính quyền đã sử dụng những kẻ phạm tội tấn công vào người biểu tình.

- Tổ chức vũ trang cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 3/10 đã nhận trách nhiệm về vụ sát hại nhân viên cứu trợ Anh quốc Alan Henning.

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia đã lên án hành vi của tổ chức IS và bày tỏ ủng hộ liên minh quốc tế chống nhóm khủng bố này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thừa nhận 108 quân nhân của quân đội Kiev đã thiệt mạng do rơi vào bẫy mai phục gần Ilovaisk, khu vực Donetsk.

- Theo The Guardian, có nhiều cuộc đụng độ nảy lửa tại miền đông Ukraina khi quân ly khai cố gắng chiếm giữ sân bay chính của thành phố Donetsk.

- Ít nhất 32 người bị thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại lễ hội tôn giáo của người Hindu tại Patna, thủ phủ bang Bihar, ở miền Bắc Ấn Độ ngày 3/10.

- Lãnh đạo Ủy ban Nông nghiệp của Hạ viện Nga Nikolai Pankov ngày 3/10 nói, danh sách thực phẩm cấm nhập khẩu vào Nga, sẽ không thay đổi.

- Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 3/10 bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu Mi-35 của quân đội Iraq tại miền bắc nước này.

- Báo chí Syria đưa tin Tổng thống Bashar al-Assad đã có lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng tại một đền thờ ở Damascus, nhân lễ Eid al-Adha.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 19 người, bao gồm cả những người nghi thuộc Hội Tam Hoàng, vì tấn công người biểu tình. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trả lời tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức, Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev cho rằng, nước Nga "cần học cách để có những đối tác, chứ không phải là chư hầu và nước lệ thuộc".

Kỷ niệm

Ngày 5/10/1986, tờ Sunday Times của Anh đăng câu chuyện của Mordechai Vanunu kể về vũ khí bí mật của quốc gia Do Thái.

Theo tiết lộ từ của cựu kỹ thuật viên hạt nhân của Israel, kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này có thể có tới 100 đầu đạn hạt nhân.

Sau này, Vanunu đã bị tình báo Israel bắt cóc ở Rome và đưa về Israel. Ông đã bị kết tội phản quốc, gián điệp và chịu 18 năm tù.

Thanh Vân