Lần đầu tiên trong 3 năm, Chủ tịch Kim Jong Un không có tên trong danh sách các quan chức dự lễ kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm nay (10/10).

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Quân nhân Triều Tiên diễu hành khi thăm tượng đài hai cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP/Kyodo News)

Sự vắng mặt bí ẩn của Kim Jong Un trong nhiều sự kiện quan trọng của Triều Tiên hơn một tháng qua khiến dư luận thế giới tập trung quan sát lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng hôm nay và việc ông vẫn chưa xuất hiện càng làm tăng những đồn đoán về điều gì đó đã xảy ra với nhà lãnh đạo 31 tuổi này.

Một công văn mà truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải liệt kê danh sách các quan chức chính phủ, đảng và quân sự tới dự buổi lễ nhưng không có tên ông Kim Jong Unn. Thông điệp này chỉ nói rằng một lẵng hoa mang tên ông Kim đã được đặt trước tượng ông nội và cha của ông.

{keywords}

Ảnh: AP/Kyodo News

Trước đó, báo chí Triều Tiên tuyên bố sức mạnh của Đảng Lao động Triều Tiên "ngày càng lớn mạnh dưới sự dẫn dắt của Nguyên soái Kim Jong Un".

Kim Jong Un không xuất hiện ở nhiều sự kiện truyền thống của đất nước kể từ khi ông dự một buổi hòa nhạc ngày 3/9. Bước đi tập tễnh, lãnh đạo Triều Tiên trông béo hơn so với những hình ảnh được phát sóng trước đó. Một phóng sự cuối tháng 9 mô tả ông đang "cảm thấy khó chịu" – dẫn tới đồn đoán rằng người đứng đầu Triều Tiên có thể đang bị bệnh.

{keywords}

Ảnh: AP/Kyodo News

Bình Nhưỡng kiểm soát gắt gao thông tin về chính phủ và các cán bộ lãnh đạo nòng cốt, vì vậy những gì xảy ra với họ không được công khai. Thực tế đó khiến truyền thông Hàn Quốc và nhiều nước khác thường đưa ra giả thuyết về những gì đang xảy ra ở quốc gia khép kín này.

Tại Seoul, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Triều Tiên Lim Byeong Cheol nói với các phóng viên rằng Kim Jong Un dường như vẫn chỉ đạo các vấn đề then chốt của đất nước. Ông cho biết, một đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên đã chuyển lời chào hỏi tới Tổng thống Park Geun-hye trong chuyến thăm bất ngờ tới Hàn Quốc hồi tuần trước.   

Thanh Hảo