Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của nước này trong chiến dịch chống lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho hay.


{keywords}

BBC dẫn lời bà Rice cho hay, Mỹ hoan nghênh thỏa thuận mới trên, vốn bao gồm việc sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ hiện đang dẫn đầu các cuộc không kích chống IS, lực lượng đang chiếm giữ một loạt khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq trong vài tháng gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới với cả hai quốc gia trên, song tới giờ vẫn loại trừ khả năng tự tiến hành một chiến dịch trên bộ.

Nói với đài NBC của Mỹ, bà Rice cho hay, gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Mỹ dùng các căn cứ và lãnh thổ của nước này để "huấn luyện lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria" và tiến hành các hoạt động bên trong Iraq và Syria.

"Đó là một cam kết mới và rất được Mỹ hoan nghênh", bà Rice cho biết thêm.

Trong những ngày gần đây, IS tiếp tục tấn công dữ dội tại thành phố Kobane, Syria, nơi có một chốt giao nhau ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

IS hiện đã chiếm được một số khu vực và đang tiếp tục oanh tạc phần còn lại của thành phố. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd ở đây cũng kháng cự mạnh mẽ.

Hiện, chưa bên nào chiếm ưu thế trong cuộc chiến này, dù Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc không kích để ủng hộ lực lượng người Kurd.

  • Hoài Linh