Bất chấp chiến dịch cuộc không kích của Mỹ và liên quân, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn áp đảo quân đội Iraq và thừa thắng tiến về một tỉnh nằm ngay cửa ngõ thủ đô Baghdad.

TIN BÀI MỚI:


Liên tiếp các diễn biến báo động xảy ra cuối tuần qua và các lực lượng của Iraq có nguy cơ phải bỏ chạy nếu như quân đội Mỹ không can thiệp.

Nếu như ở Syria, IS đang thắng thế ở Kobani, thành phố chiến lược giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì ở Iraq, tổ chức tàn bạo này đang hướng tới Anbar, cửa ngõ của Baghdad.

{keywords}
IS đang đà tiến mạnh về phía Baghdad. (Ảnh: AP)

Tỉnh này hiện đang kêu gọi Mỹ triển khai binh lính tới thực địa để ngăn chặn đà tấn công tàn bạo và nhanh chóng của IS. Tổ chức khủng bố này đã tiến sâu cách sân bay Baghdad chỉ còn 25km, CNN dẫn thông tin từ người đứng đầu các nỗ lực quân sự Mỹ nhằm tiêu diệt IS ở Iraq.

IS hiện đang kiểm soát khoảng 80% tỉnh Anbar, theo Sabah Al-Karhout, Chủ tịch Hội đồng tỉnh. Phó Chủ tịch Falleh al-Issawi thì cho rằng, nếu Anbar thất thủ thì IS sẽ chiếm được một vùng trải rộng từ vành đai thủ đô Iraq tới Raqqa ở Syria.

Các nguồn tin an ninh Anbar cho CNN hay hôm 13/10 rằng, quân đội Iraq đã buộc phải bỏ lại một căn cứ quan trọng về mặt chiến lược ở tỉnh này sau khi giao chiến ác liệt với IS.

Hiện IS vẫn đang tiến nhanh tiến mạnh về phía Baghdad và không một ai có thể an toàn trước tổ chức này. Cuối tuần trước, chỉ huy cảnh sát Anbar đã bị giết trong một vụ nổ nhằm vào đoàn xe của ông.

Các lực lượng vũ trang Iraq vốn được đào tạo kém và thiếu thốn trang bị đang có nguy cơ phải "bỏ vũ khí chạy lấy người" khỏi Anbar nếu quân đội Mỹ không can thiệp kịp thời. Trong khi đó, khoảng 1.800 thành viên bộ tộc ở nơi này đã thiệt mạng hoặc bị thương vì chiến sự.

Thanh Hảo