Ukraina tuyên bố đạt thỏa thuận khí đốt với Nga, đụng độ trong biểu tình tại Hong Kong và hy vọng mong manh với nạn nhân vụ lở tuyết ở Nepal… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Sau nhiều vòng đàm phán và trung gian hòa giải, cuối cùng, Tổng thống Ukraina cho biết Kiev và Moscow đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt cho mùa đông tới.

{keywords}

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko. Ảnh: RIA


 

Theo hãng tin AP, khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraina vào tháng Sáu vừa qua do các khoản nợ chưa thanh toán hết, hành động đó đã dấy lên lo ngại rằng Ukraina có thể sẽ phải trải qua mùa đông khắc nghiệt do thiếu khí đốt.

Đồng thời, nhiều nước ở châu Âu cũng có khả năng chịu chung số phận nếu như Ukraina sử dụng nguồn khí đốt của Nga chảy qua nước này sang châu Âu.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết Nga đã nhất trí cung cấp khí đốt cho Ukraina cho tới hết ngày 31/3/2015 với mức giá 385 USD/1000m3.

“Tôi có thể nói rằng Ukraina sẽ vẫn có khí đốt, Ukraina sẽ vẫn được sưởi ấm” – ông Poroshenko nói.

Ông Poroshenko cho biết thỏa thuận này có thể sẽ được ký kết vào thứ Ba tới, tại Brussels, Bỉ.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu trước mắt của Ukraina trong mùa đông này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc cung cấp khí đốt cho Ukraina với mức giá này chỉ tiến hành trong năm nay.

Mặt khác, ông Poroshenko nói rằng mức giá mà Nga đưa ra hiện tại vẫn quá cao, dù rằng thấp hơn giá khí đốt Nga bán cho châu Âu.

Kiev trả giá là 325 USD/1000m3 khí đốt cho mùa hè, còn Moscow muốn có một mức giá cố định.

Tin vắn

Bạo lực tiếp diễn tại các cuộc biểu tình ở Hong Kong ngay cả khi chính quyền và lực lượng biểu tình nhất trí tiến hành cuộc đối thoại sắp tới.

Hy vọng sống sót của các nạn nhân vụ lở tuyết ở Nepal ngày càng mong manh sau khi người dân làng tham gia cuộc tìm kiếm cứu nạn cùng với binh sĩ và quan chức chính phủ. Hiện vẫn còn 40 người mất tích, 39 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Cơ quan bắt sóng điện tử của Hải quân Thụy Điển đã phát hiện tín hiệu cấp cứu phát đi từ một tàu ngầm nhiều khả năng là của Nga tại khu vực quần đảo Stockholm.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi kiểm tra một đơn vị huấn luyện phi công máy bay chiến đấu.

Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận để Mỹ chuyển giao bất cứ loại vụ khí nào cho các chiến binh người Kurd đang giao chiến với các phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Cơ quan tình báo Liên bang Đức cho rằng lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia bằng hệ thống tên lửa Buk. Tên lửa được khai hỏa tại một trong những căn cứ quân sự Ukraina.

Các vụ pháo kích ở Donetsk, miền đông Ukraina đã khiến 4 người dân thường thiệt mạng. Thành phố Donetsk tiếp tục bị bắn phá trong khi tại Lugansk, một lữ đoàn Quân đội Ukraina rơi vào vòng vây của quân ly khai.

Chỉ vài tuần sau sự cố núi lửa Ontake, gần 4.000 người dân Nhật Bản đã tham gia vào cuộc diễn tập phản ứng quy mô lớn giả định ứng phó với tình huống núi lửa Phú Sĩ phun trào.

Iran đã triệu Đại sứ Pakistan tới yêu cầu Islamabad có biện pháp tức thì nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của các phần tử khủng bố và phiến quân, có nguy cơ châm ngòi cho những xung đột nguy hiểm tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Lực lượng biên phòng Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo khi khoảng 10 binh sĩ CHDCND Triều Tiên tiến gần đường ranh giới quân sự bên trong khu vực phi quân sự giữa 2 miền.

Trung Quốc khẳng định không tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq.

Thông tin trong ảnh

Cuộc chiến dữ dội nhất trong nhiều ngày qua đã diễn ra tại thị trấn Kobani, biên giới Syria sau khi lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng đã tấn công vào lực lượng người Kurd bằng pháo, xe bom.

{keywords}

Trong ảnh là pháo và các ngọn lửa lớn ở khu vực Kobani sau một cuộc không kích. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Bazran Halil, một nhà hoạt động nhân quyền người Kurd, kể lại những tội ác của lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

“Có một người đàn ông bị hội chứng Đao. Anh ta không thể hiểu được tình hình, để trốn đi hoặc bỏ chạy khỏi tuyến đầu. Khi IS tới, họ đã chặt đầu anh ta và chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội và nói ‘chúng ta đã giết một kẻ vô thần’” – Bazran nói.

Nhà hoạt động này còn cho biết: “Những phiến quân thánh chiến còn bắt cóc tất cả bé trai, đưa tới nhà thờ Hồi giáo và bắt học Luật Hồi giáo Sharia. Những ai không học Kinh Koran đều bị chích điện”.

“Thú vật cũng chẳng làm vậy bao giờ” – Bazran kết luận.

Sự kiện

20/10/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Chiến dịch Philippines của Đồng Minh bắt đầu bằng cuộc đổ bộ đảo Leyte.

20/10/1962 – Quân đội Trung Quốc đồng thời tiến công Ladakh và vượt qua tuyến McMahon, khởi đầu Chiến tranh Trung-Ấn.

  • Lê Thu