- Các nhà chức trách Australia đưa ra phân tích mới về vụ máy bay mất tích; Phiến quân IS bị cáo buộc dùng khí độc Clo khi giao tranh ở Iraq... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Các nhà chức trách Australia vừa đưa ra cảnh báo đối với Indonesia rằng, những mảnh vỡ thuộc về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đang bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines, có thể trôi dạt về phía bờ biển Indonesia, Tân Hoa xã đưa tin.

{keywords}

Bức tường với những lời cầu nguyện dành cho máy bay MH370. (Ảnh: News)

Cụ thể, Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB), cơ quan đang dẫn đầu việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, nói rằng những mảnh vỡ từ chiếc máy bay có thể trôi dạt về hướng tây của khu vực bờ biển phía tây của Australia và trôi về hướng Indonesia.

“Các phân tích về vật thể trôi dạt trên biển do Cơ quan An toàn Giao thông Australia tiến hành cho thấy nếu có bất kỳ mảnh vỡ trôi nổi nào, thì nhiều khả năng nó sẽ trôi về phía tây, trôi khỏi bờ biển Australia”, cơ quan này thông báo trên trang web của mình.

Tờ Malay Mail Online cho hay, phân tích trên được đưa ra sau khi có những tin nhắn của người dân về các mảnh vỡ được cho là từ máy bay MH370 trôi dọc bờ biển Australia, cho dù ATSB nói họ vẫn chưa xác nhận đó có phải là mảnh vỡ từ MH370 hay không.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị mất tích hồi tháng 3. Trên máy bay khi đó có 239 người. Bất chấp các quốc gia nỗ lực tìm kiếm, cho tới nay người ta vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu tích nào về máy bay.

Hôm 22/10, phát biểu với báo chí tại cảng Freemantle, Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin cho biết, ông tin tưởng tới 99,9% cơ hội tìm thấy MH370 dựa vào những thiết bị hiện đại nhất đang được huy động vào chiến dịch tìm kiếm này.

Tin vắn

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không tham gia biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga do liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc trao đổi về tính thiết thực khi tổ chức một cuộc họp khác của nhóm tiếp xúc về Ukraina trong tương lai gần.

- Đại diện chính quyền Kiev cáo buộc, chiến binh ly khai ở đông Ukraina ngày 24/10 đã hai lần bắn phá sân bay Donetsk bằng bệ phóng rocket đa nòng Grad bất kể thỏa thuận ngừng bắn.

- Ngày 24/10, lãnh sự quán của các quốc gia gồm Bỉ, Canada và Đức tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhận được những phong bì thư khả nghi, bên trong chứa chất bột màu vàng.

- CHDCND Triều Tiên đã tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài tới quốc gia này bởi lo ngại dịch bệnh Ebola, một công ty chuyên tổ chức những chuyến du lịch sang Triều Tiên thông báo.

- Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hoãn chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho phía quân đội Hàn Quốc, trong bối cảnh tình trạng căng thẳng giữa Liên Triều có nguy cơ leo thang.

- Hôm 24/10, người biểu tình ở Hong Kong thông báo sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trực tuyến về đề xuất do chính quyền Đặc khu Hong Kong đưa ra trong cuộc đàm phán hôm 21/10.

- Quân đội Pháp hôm 24/10 cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này vừa tấn công một trung tâm huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố Kikuk, Iraq.

- Ngày 24/10, giới chức Iraq cho biết, phiến quân IS đã sử dụng khí độc Clo trong cuộc giao tranh với an ninh nước này và dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite ở miền Bắc Iraq hồi tháng trước.

- Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers cho biết máy bay chiến đấu của không quân nước này đã phá hủy được 12 cơ sở mà IS dùng làm kho vũ khí ở Iraq.

- Ngày 24/10, Tư lệnh hàng đầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove khẳng định, một số binh sỹ Nga vẫn cắm chốt ở miền Đông Ukraina.

- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy thông báo, lãnh đạo các nước EU nhất trí tăng khoản viện trợ cho khu vực Tây Phi lên 1 tỷ Euro (1,26 tỷ USD), để đối phó dịch Ebola.

- Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, hoạt động rà soát mà Thụy Điển tiến hành tại vùng biển nước này để săn tàu ngầm được cho là của Nga, đang làm tăng căng thẳng trong khu vực Baltic.

- Tổng thống Myanmar, ông U Thein Sein, hôm 24/10 đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc tăng cường cũng như mở rộng quan hệ hợp tác hơn nữa với những quốc gia thành viên ASEAN.

- Vừa được bổ nhiệm hai ngày, tân Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản đã phải lên tiếng, để "thanh minh" việc nhóm quản lý quỹ của ông dùng tiền công, để thanh toán tại một câu lạc bộ sex.

Tin ảnh

{keywords}

Ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga Sberbank hôm 24/10 tuyên bố đã kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tòa án công lý châu Âu, do lệnh trừng phạt của EU áp đặt với ngân hàng này. (Ảnh: RIA)

Phát ngôn

Trưởng Đặc khu hành chính đầu tiên của Hong Kong, ông Đổng Kiến Hoa, hôm 24/10 đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt hoạt động biểu tình.

“Một tháng là đã quá lâu và hậu quả của việc kéo dài thời gian chiếm đóng các khu phố của Hong Kong là cực kỳ nghiêm trọng”, ông nói.

Kỷ niệm

Ngày 25/10/1917 (theo lịch Nga), cuộc chiến giành chính quyền, do ông Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, đã bắt đầu.

Thanh Vân