- Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp vui vẻ với cô gái Việt khỏi bệnh Ebola, Tổng thống Nga thừa nhận giúp cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych chạy trốn... nằm trong số các tin tức chính trong vòng 24 giờ qua trên thế giới.

Tin nổi bật

Cái ôm ấm áp và cuộc trò chuyện vui vẻ mà Tổng thống Barack Obama dành cho nữ y tá gốc Việt trong cuộc gặp tại Nhà Trắng được coi là hành động đáng giá ngàn lời nói nhằm trấn an dư luận Mỹ về tình trạng lây lan bệnh Ebola bên trong nước này.

{keywords}

Nina Phạm nhiễm bệnh khi chăm sóc cho một bệnh nhân Ebola và cô đã qua khỏi dù không dùng bất kỳ loại thuốc thử nghiệm nào trong quá trình điều trị. Ngay sau khi được xuất viện, cô gái 26 tuổi đã được Tổng thống Obama đón tiếp tại Nhà Trắng.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã không ngần ngại trao cho Nina một cái ôm chặt và ngồi trò chuyện vui vẻ cùng cô. Hình ảnh về cuộc gặp ngay lập tức được hàng loạt các hãng truyền thông đăng tải như một thông điệp gửi tới dân chúng, rằng họ hãy tin tưởng và đội ngũ nhân viên y tế và khoa học Mỹ, và như một cách chứng minh virus Ebola đáng sợ không đe dọa đến họ.

Trong một động thái thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào các bác sĩ và nhà khoa học hàng đầu của Mỹ, Nhà Trắng không tiến hành bất kỳ cuộc kiểm tra thêm nào đối với nữ y tá Nina Phạm trước khi cô gặp Tổng thống Obama.

Trước đó, Nina được xác nhận không còn virus Ebola trong 5 lần kiểm tra riêng rẽ trước khi xuất viện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Obama quyết định đón Nina Phạm sau khi cô xuất viện như một cơ hội trước hết để cảm ơn vì sự đóng góp của cô".

Earnest nhấn mạnh, điều đó cũng cho thấy sức mạnh của hệ thống y tê công của Mỹ và đó cũng là "một lời nhắc nhở rằng chúng ta có cơ sở hạ tầng y tế tốt nhất trên thế giới".

Tin vắn

- Tổng thống Nga Putin ngày 25/10 công khai thừa nhận đã giúp cựu Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych chạy trốn khỏi các cuộc biểu tình bạo lực hồi tháng 2/2014. Nói chuyện với các thành viên tại diễn đàn Valdai ở Sochi, ông Putin cho rằng ông Yanukovych đã bị lật đổ bằng vũ lực.

- Ít nhất 27 nhân viên an ninh Ai Cập đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở khu vực Sinai. Khoảng 30 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện địa phương chữa trị.

- Ngày 25/10, hàng chục nghìn thanh niên và sinh viên Italia đổ ra đường phố Rome để phản đối dự luật cải cách thị trường việc làm mới của Thủ tướng Matteo Renzi.

- Ngày 25/10, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã có chuyến thăm tới Ảrập Xêút. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Ghani sau khi nhậm chức cuối tháng 9.

- Các quan chức Thái Lan xác nhận, một phụ nữ người Anh 24 tuổi đến Thái Lan để phẫu thuật thẩm mỹ đã chết trong quá trình phẫu thuật tại một phòng khám ở Bangkok ngày 23/10.

- Hãng tin Al Jazeera dẫn thông báo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay, Reyhaneh Jabbari - người phụ nữ giết chết kẻ định cưỡng hiếp mình hồi năm 2007 - đã bị treo cổ vào sáng ngày 25/10 tại tại một nhà tù Iran.

- Thị trấn Tiechanggou thuộc thủ phủ Urumqi, Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, đã chứng kiến vụ sập mỏ than làm 16 người chết và 11 người bị thương.

- Lầu Năm Góc thông báo một binh sĩ 19 tuổi đã trở thành người lính đầu tiên của Mỹ tử vong trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

- Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ thông báo nước này và liên quân đã tiến hành 22 cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq trong hai ngày 24 và 25/10. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh cho biết ngày 25/10, các lực lượng người Kurd đã giành lại thị trấn Zumar ở miền bắc Iraq và một số ngôi làng gần đó từ tay IS.

- Ukraina đang có những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc bầu cử ngày 26/10. Phần lớn dân chúng bày tỏ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo mới được bầu sẽ đem lại yên bình và đưa đất nước vượt qua những khó khăn kinh tế hiện nay.

Tin ảnh

{keywords}
Một người biểu tình ủng hộ dân chủ ngồi trong lều nhìn ra trong bầu không khí tương đối tĩnh lặng gần trụ sở chính quyền ở quận Admiralty của Hong Kong ngày 25/10. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1 ngày 25/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này sẽ không huấn luyện binh sĩ ở Iraq theo đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

"Không có thỏa thuận nào về việc chúng tôi sẽ cử các huấn luyện viên tới đào tạo cho quân đội ở Iraq", ông Lavrov khẳng định, đồng thời phủ nhận thông tin Nga đồng ý với Mỹ đẩy mạnh hoạt động chia sẻ thông tin tình báo về IS.

Trước đó hôm 14/10, sau cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Nga - Mỹ ở thủ đô Paris của Pháp, ông Kerry thông báo hai người đã "đồng ý xem xét khả năng Nga có thể tăng cường hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq".

Sự kiện

Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Italy, Giuseppe Domenico Scarlatti (26/10/1685 - 23/7/1757) được gọi là cha đẻ của nghệ thuật chơi piano hiện đại.

Thanh Hảo