- Triều Tiên triển khai tàu ngầm mới có khả năng bắn tên lửa đạn đạo; Phe ly khai ở miền đông Ukraina tiến hành bầu cử... là những tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Các nguồn tin quân sự và Chính phủ Hàn Quốc ngày 2/11 cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã triển khai một loại tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Động thái này đã làm gia tăng quan ngại về những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân, phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ giấu tên cho hay, Triều Tiên đã "nhập khẩu một chiếc tàu ngầm lớp Golf thời Liên Xô trước đây và sau đó tiến hành tân trang nó". Loại tàu ngầm lớp Golf này do Liên Xô sản xuất vào năm 1958, và đã ngừng sử dụng kể từ năm 1990.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc kiểm tra tàu ngầm. (Ảnh: KCNA)

"Chiếc tàu ngầm mới dài 67m, rộng 6,6m và có trọng lượng giãn nước khi lặn khoảng 3.000 tấn", nguồn tin cho biết thêm. Cũng theo nguồn tin, chiếc tàu mới chính là "tàu ngầm không xác định" neo ở xưởng đóng tàu Nam Sinpo được trang 38 North phát hiện qua ảnh vệ tinh và đưa tin hồi tháng trước.

Trước đó, 38 North, trang web của Viện Mỹ - Hàn thuộc trường Đại học John Hopkins chuyên về Triều Tiên còn cho rằng, Bình Nhưỡng đã xây dựng một cơ sở thử nghiệm mới, ở gần xưởng đóng tàu Nam Sinpo nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển loại tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm (SLBM).

Tuy nhiên, giới quân sự Hàn Quốc tin tưởng rằng, Bình Nhưỡng vẫn chưa đạt được công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. "Sẽ phải mất từ một đến hai năm trước khi Triều Tiên hoàn tất bài kiểm tra cho việc phóng tên lửa đạn đạo từ biển", một chuyên gia quân sự tại Seoul đã đưa ra nhận định.

Tin vắn

- Ngày 2/11, Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ không có cuộc đối thoại liên Triều nào nếu Seoul không ngừng hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

- Giới chức tại Iraq ngày 2/11 cho biết, một vụ đánh bom xe gần các lều trại phục vụ những người hành hương Hồi giáo dòng Shi'ite ở thủ đô Baghdad, đã làm gần 50 người thương vong.

- Giới chức Iraq và các thủ lĩnh bộ lạc dòng Sunni cho biết, những phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 50 người bộ lạc Al Bu Nimr tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq.

- Ông Abbas Araqchi, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran, cho biết nước này và Nhóm P5+1 sẽ tổ chức một vòng đàm phán hạt nhân khác tại Muscat (Oman), vào ngày 11/11 tới.

- Phe ly khai ở miền đông Ukraina ngày 2/11 đã bắt đầu bỏ phiếu bầu lãnh đạo tại hai thành phố mà họ kiểm soát, bất chấp sự phản đối quyết liệt của chính quyền Kiev cùng phương Tây.

- Cuộc bầu cử tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng kéo dài thêm hai tiếng do lượng cử tri quá đông, theo thông báo của Chủ tịch Ủy ban bầu cử LNR, ông Sergei Koziakov.

- Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, ông Alexander Zakharchenko bày tỏ tin tưởng rằng, chính quyền Kiev sẽ sớm công nhận kết quả cuộc bầu cử diễn ra trong ngày 2/11.

- Hai tổ chức vũ trang âm mưu phá hoại cuộc bầu cử được tổ chức ngày 2/11 tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã bị cô lập, theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Donetsk.

- Chính quyền Kiev cho biết, họ đang mở một cuộc điều tra hình sự đối với các cuộc bầu cử của lực lượng ly khai ngày 2/11 tại miền Đông nước này và coi đó là “sự tiếm quyền” trái phép.

- Quân đội Israel ngày 2/11 thông báo rằng, nước này đã tiến hành việc đóng hai cửa khẩu với Gaza, sau khi một quả rocket bắn từ phía dải đất của Palestine này rơi xuống lãnh thổ Israel.

- Một đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga ngày 2/11 đã tới Donetsk, Lugansk tại miền đông Ukraina, đúng vào ngày khu vực này đang tổ chức các cuộc bầu cử địa phương.

Tin ảnh

{keywords}

Phe ly khai ở miền đông Ukraina tiến hành bầu cử ngày 2/11. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Chính quyền Ukraina cho biết, họ đang mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào những cuộc bầu cử diễn ra trong ngày 2/11 của phe ly khai ở miền đông.

"Việc tổ chức cái gọi là các cuộc bầu cử trong ngày 2/11 đã đi ngược lại hiến pháp và giống như một sự tiếm quyền", Cơ quan An ninh Ukraina tuyên bố.

Kỷ niệm

Ngày 3/11/1957, Liên Xô đã làm cả thế giới ngạc nhiên bằng việc phóng thành công tàu vũ trụ Sputnik-2, mang theo sinh vật sống đầu tiên là chú chó Laika.

Thanh Vân