- Thủ tướng Australia nói sẽ đối thoại "quyết liệt" về vụ MH17 với Tổng thống Nga; Mỹ khẳng định không có bằng chứng về việc xe tăng Nga tiến vào đông Ukraina... là các tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo mạng tin Channel News Asia, Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 8/11 cho biết sẽ có một cuộc đối thoại "quyết liệt" về vụ rơi máy bay MH17 với Tổng thống Nga Vladmir Putin, khi hai ông gặp nhau ở Bắc Kinh, bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trước đó, hôm 7/11, Điện Kremlin cũng đã xác nhận rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Tony Abbott ở thủ đô của Trung Quốc. Tuy nhiên, "đó sẽ là một cuộc gặp nhanh", Yury Ushakov, Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của ông Putin, cho biết.

{keywords}

Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott. (Ảnh: Bloomberg)

"Tôi sẽ có một cuộc đối thoại rất quyết liệt với ông ấy", ông Abbott nói. "Như tôi đã nói, nội dung đối thoại sẽ về sự mong đợi tuyệt đối của chúng ta rằng, Nga sẽ giữ lời, hợp tác toàn diện với những cuộc điều tra đang tiến hành, và làm tất cả những gì có thể, để đảm bảo công lý được thực thi".

Mạng tin Channel News Asia cho biết, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Australia và Nga dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 11/11 tới, tức là ngày thứ hai của hội nghị APEC, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Cũng trong phát biểu trước các phóng viên hôm 8/11 tại Melbourne, Thủ tướng Tony Abbott nói ông sẽ tìm kiếm một sự bảo đảm cá nhân của ông Putin rằng, "đây không phải là một vấn đề mà phía Nga có thể quên lãng, càng không phải là một hành động tàn bạo mà phía Nga có thể bỏ qua".

Australia và Mỹ đã cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina đã bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bằng loại tên lửa do Moscow cung cấp, làm 298 người trên máy bay thiệt mạng. Phía Nga đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

Hôm 6/11, khi nói chuyện với các phóng viên ở Canberra, ông Abbott khẳng định bằng cách này hay cách khác, ông sẽ nói chuyện với ông Putin trong tuần tới, trao đổi về thảm kịch hàng không này và các hệ quả của nó, có thể tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh hoặc là tại hội nghị G20 ở Brisbane.

Tin vắn

- Hàn Quốc quyết định chi 1,4 tỷ USD để mua thêm 136 quả tên lửa đất đối không Patriot-3 (PAC-3) của Mỹ, nhằm nâng cấp cho tổ hợp phòng không PAC-3 Patrio của mình.

- Ngày 8/11, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đã lên tiếng kêu gọi việc thành lập một nhà nước Palestine.

- Hơn 40.000 binh lính hải quân đánh bộ của Mỹ và Nhật đã bắt đầu tập trận quy mô lớn phòng thủ đảo, phỏng theo kịch bản nước Nhật bị tấn công vũ trang tại các hòn đảo xa.

- Bộ Quốc phòng Mỹ và khối quân sự NATO đều lên tiếng khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy, xe tăng Nga đã băng qua biên giới, tràn vào miền đông Ukraina.

- Thông báo của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry ngày 8/11 cho biết, quốc gia này và nước Nga đã nhất trí trao đổi thông tin về tình hình biên giới giữa Nga và Ukraina.

- Hơn 40.000 người tị nạn Ukraina đang ở tại các khu cư trú tạm thời của Nga, đại diện Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga, ông Alexander Drobyshevsky cho biết trong ngày 8/11.

- Ngoại trưởng Nhật Bản ngày 8/11 cho biết, ông và người đồng cấp Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương, thông qua nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán cấp cao.

- Báo New York Post loan tin, các nhà chức trách của Anh đã tiến hành bắt giữ bốn nghi phạm khủng bố Hồi giáo âm mưu ám sát Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào cuối tuần này.

- Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cho đóng cửa toàn bộ trường học thuộc lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát tại miền đông Syria.

- Các nhà điều tra Hà Lan đã tìm thấy thêm nhiều thi thể ở khu vực chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn tại miền đông Ukraina vào hồi tháng 7.

- Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề cử công tố viên của thành phố New York, Loretta Lynch, làm Bộ trưởng Tư pháp.

Tin ảnh

{keywords}

Giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận, không quân nước này đã không kích tiêu diệt David Drugeon, 24 tuổi, chuyên gia chế tạo bom người Pháp của nhóm khủng bố Khorasan. (Ảnh: CNN)

Phát ngôn

Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ cử thêm 1.500 binh sĩ không chiến đấu sang Iraq, để nâng cao sức mạnh cho lực lượng an ninh Iraq đang chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Lính Mỹ sẽ không tham gia chiến đấu, song họ sẽ được phân bổ tốt hơn để hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq, khi họ chiến đấu chống IS", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay.

Kỷ niệm

Ngày 9/11/1953, Campuchia giành được độc lập từ tay Pháp.

Ngày 9/11/1989, Bức tường Berlin chia cắt Đông và Tây Đức được phá bỏ.

Thanh Vân