- NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraina và khu vực biên giới; Tấn công đẫm máu ở Jerusalem; Rơi máy bay ở Mỹ… là những tin nóng 24 giờ qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, Nga đang tăng cường quân sự cũng như triển khai binh sỹ và trang thiết bị tinh vi, bao gồm cả các hệ thống phòng không, ở Ukraina và khu vực biên giới chung Nga- Ukraina.

{keywords}

Ông Jens Stoltenberg nói rằng, việc tăng quân này là “rất nghiêm trọng”.

Theo ông, Moscow có thể là “một phần của giải pháp hòa bình thông qua đàm phán, hoặc Nga có thể tiếp tục con đường bị cô lập.”

Ông cũng hối thúc Nga thực thi các cam kết của nước này trong kế hoạch hòa bình được ký giữa Kiev và lực lượng nổi dậy hồi tháng 9 vừa qua.

Trong khi đó, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính quyền Kiev đang chuẩn bị nối lại các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraina.

Nhận định trên được ông Lavrov đưa ra tại cuộc họp chung các cơ quan ngoại giao Nga và Belarus tại Minsk.

Theo ông Lavrov, thay vì thiết lập mối liên lạc ổn định với khu vực miền Đông, chính quyền Ukraina đã lựa chọn phương hướng bóp nghẹt kinh tế và xã hội.

Ông bày tỏ hy vọng các đồng nghiệp phương Tây và chính quyền Kiev nhận thức về mối nguy hiểm và không để kịch bản như vậy xảy ra.

Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi ngay lập tức bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc ở Ukraina với sự tham gia của tất cả các bên

Tin vắn

- Nhà ngoại giao kỳ cựu Michel Kafando đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Burkina Faso, nhằm đưa quốc gia Tây Phi này quay trở lại chế độ dân sự trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài một năm sau khi Tổng thống Blaise Compaore bị lật đổ.

- Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc diễn tập đổ bộ chung ở Pohang. Đây là một phần trong cuộc tập trận Hoguk đang diễn ra tại Hàn Quốc.

- Các nhân viên thi hành án của Tòa án Hồng Kông (Trung Quốc) với sự hỗ trợ của cảnh sát đã dỡ bỏ rào chắn và chướng ngại vật ở một số khu vực thuộc khu Kim Chung (Admiralty).

- Lực lượng an ninh Iraq giành lại được nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất nước này ở tỉnh Saladin, nằm cách thủ đô Baghdad 200km về phía Bắc. Đây là một bước tiến quan trọng nữa của quân đội Chính phủ Iraq.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 21/11 để tổ chức bầu cử sớm, đồng thời khẳng định hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu dùng lên 10% từ tháng 10/2015 sang tháng 4/2017.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh cho lực lượng hải quân đánh đắm các tàu nước ngoài xâm nhập vùng lãnh hải nước này để đánh cắp cá và các nguồn tài nguyên khác.

- Bốn người đã thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương trong một vụ tấn công đẫm máu vào một giáo đường ở bắc Jerusalem.

- Một máy bay chở hàng loại nhỏ đã đâm vào một ngôi nhà ở bang Chicago, Mỹ. Chủ nhà đã thoát nạn và không bị thương.

- Tập đoàn tên lửa vũ trụ URSC của Nga cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch tăng số lượng vệ tinh được phóng lên vũ trụ lên 150 chiếc vào năm 2025.

- Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 có thể đạt được trước thời hạn chót là ngày 24/11 song Tehran cần thể hiện sự linh hoạt hơn trong đàm phán.

Tin ảnh

Lực lượng Al-Qaeda ở Maghred Hồi giáo (AQIM), một chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Bắc Phi, đã công bố một đoạn video về hai con tin bị lực lượng này bắt giữ, gồm một công dân Pháp và một công dân Hà Lan.

{keywords}

Ảnh chụp từ đoạn video. (Nguồn: Reuters)

Đoạn video chiếu cảnh các con tin hối thúc chính phủ của họ tiến hành thương lượng để được trả tự do. Đoạn video được chia làm hai phân cảnh cho thấy mỗi con tin ở một địa điểm khác nhau, trong đó con tin người Pháp Serge Lazarevic, bị cầm giữ ở sa mạc Sahara gần 3 năm, kể từ khi bị bắt cóc ở Mali.

Phát ngôn

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bất ngờ kịch liệt lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu tại Sydney, Australia.

Tại Viện chính trị quốc tế Lowy, Thủ tướng Merkel nói rằng, ông Putin hành động theo quyền lực của kẻ mạnh, song không đếm xỉa đến các quy định của luật pháp.

“Ai có thể nghĩ rằng 25 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ, sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và thế giới không còn chia thành hai phe, có điều gì đó như thế lại xảy ra ngay tại giữa châu Âu? Những lối nghĩ xưa cũ trong các tầm ảnh hưởng vốn chà đạp luật quốc tế là không thể chấp nhận được” – bà Merkel chỉ trích.

Sự kiện

19/11/1985 – Microsoft phát hành hệ điều hành máy tính cá nhân Windows 1.0, là phiên bản đầu tiên của dòng Microsoft Windows.

19/11/1989 – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em.

19/11/1998 – Nga phóng mô đun Zarya từ sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan. Đây là mô đun đầu tiên của Trạm Vũ trụ quốc tế được phóng.

Lê Thu