Một vụ tấn công dao kinh hoàng lại xảy ra ở Trung Quốc; Triều Tiên đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Mạng tin Aljazeera dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết, hôm 20/11, một người đàn ông mang dao đã giết chết bảy người tại khu tập thể thuộc một bệnh viện ở Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, vụ tấn công kinh hoàng trên xảy ra vào sáng sớm ngày 20/11 ở khu tập thể dành cho các nữ nhân viên thuộc bệnh viện 281. Bắc Đới Hà là thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng của Trung Quốc.

{keywords}

Ảnh có tính chất minh họa. (Nguồn: AP)


 

Những người thiệt mạng trong vụ tấn công dao này, bao gồm sáu y tá và một nhân viên quản lý. Ngoài ra, còn có một y tá đã bị thương nặng. Nghi phạm, cũng làm việc tại khu nhà, đã bị phía cảnh sát bắt giữ.

Tân Hoa Xã cho hay, kẻ gây ra vụ tấn công đã khai với cảnh sát rằng, y "có tiền sử bệnh tâm thần". Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cung cấp thêm thông tin, nghi phạm có tên là Li Xiaolong, 27 tuổi.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, nghi phạm Li Xiaolong đã từng phải đi chữa bệnh trong năm 2006. Kẻ gây ra vụ tấn công không hề có bất kỳ mâu thuẫn nào đối với những nạn nhân của mình, tờ báo cho biết thêm.

Mạng thông tin Aljazeera cho hay, các bệnh viện ở Trung Quốc từng chứng kiến nhiều vụ tấn công bạo lực. Phần lớn những vụ tấn công này là xuất phát từ việc các bệnh nhân nổi giận với những nhân viên y tế.

Tin vắn

- Tổng thanh tra của cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết sẽ đề nghị Nhóm điều tra chung về vụ tai nạn máy bay MH17 phải bao gồm cả Malaysia như là một thành viên chính thức.

- Nga hôm 20/11 lên tiếng cho rằng, Mỹ sẽ vi phạm các thỏa thuận quốc tế và làm bất ổn tình hình nếu cung cấp vũ khí cho các lực lượng chính phủ Ukraina đang giao tranh với quân ly khai.

- Bộ Hải dương và Thủy sản của Hàn Quốc ngày 20/11 tuyên bố, nước này sẽ gia tăng các nỗ lực để trừng trị thẳng tay hành động đánh bắt cá bất hợp pháp của các tàu thuyền Trung Quốc.

- Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố rằng, Tehran sẽ không cho phép bất cứ cuộc thanh sát "đặc biệt" nào tại những cơ sở hạt nhân của quốc gia này.

- Theo Liên Hợp Quốc, số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân đội Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraina từ trung tuần tháng 4 đến nay đã lên tới 4.317 người.

- Ngày 20/11, Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) cho biết rằng, một đoàn xe chở các quan sát viên quốc tế của tổ chức này đã bị “một quân nhân” nã súng ở miền đông Ukraina.

- Một kẻ đã xông vào thư viện của trường Đại học Florida State (thành phố Tallahassee, bang Floria, Mỹ) và xả súng, khiến 3 người bị thương. Đối tượng này sau đó đã bị cảnh sát bắn chết.

- Tờ Chosun Ilbo cho hay, máy bay chở nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên Choe Ryong-hae đã phải quay trở lại Bình Nhưỡng, vì gặp vấn đề kỹ thuật trên đường tới Moscow hôm 18/11.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo rằng, Triều Tiên không nên có thêm những hành động khiêu khích, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân.

- Trước đó, cùng ngày, Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới, đồng thời bác bỏ một nghị quyết mới đây của Liên Hợp Quốc về hồ sơ nhân quyền của Triều Tiên.

- Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Arakov nói, nước này sẽ đơn phương phân định biên giới Ukraina-Nga, và Kiev đã được trao quyền đặt ra biện pháp liên quan để thực hiện công tác này.

Tin ảnh

{keywords}

Giá rét bất thường bao trùm nước Mỹ. (Ảnh: AP/ CNN)


Phát ngôn

Igor Plotnitsky, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, hôm 19/11 đã gửi thư ngỏ cho Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thách đấu tay đôi để kết thúc xung đột.

"Chúng ta hãy noi gương các thủ lĩnh Slavo và Cozac xưa kia, cùng gặp nhau trong cuộc đấu tay đôi. Người nào thắng, sẽ được quyền ra điều kiện cho kẻ thua cuộc", ông nói.

Kỷ niệm

Nhà cách mạng Lào, Kaysone Phomvihane, sinh ngày 13/12/1920 và tạ thế ngày 21/11/1992.

  • Thanh Vân