Bên trong một triển lãm làm đẹp tại Damascus, các khách hàng dường như cố gắng lờ đi những tiếng súng đạn rền vang từ xa vọng lại.


{keywords}
Bên trong một tiệm làm tóc của một phụ nữ Syria. (Ảnh: UNHCR/I.Prickett)

Sống chung với cuộc nội chiến hoành hành, phụ nữ tại thủ đô Damascus vẫn không quên chú ý tới vẻ ngoài của mình bất chấp sự xù xì của cuộc xung đột. Cuộc chiến “cảm giác như đã kéo dài 100 năm,” khách hàng Lubana Murshid cho biết trong lúc đi vòng quanh triển lãm để kiếm kem dưỡng da.

“Ở đây ngày nào cũng có chết chóc, bom đạn…mọi thứ đều trở nên xấu xí,” cô nói.“Vì vậy, tôi muốn chăm chút cho bản thân. Điều đó làm tôi cảm thấy khá hơn”.

Murshid cho biết ảnh hưởng của cuộc nội chiến có thể nhìn thấy qua nhiều khuôn mặt. “Nó cướp đi tuổi xuân của chúng tôi”.

Phần lớn đất nước Syria đã bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ tháng Ba năm 2011, khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và nửa số dân của quốc gia này phải đi sơ tán.

Tuy nhiên, đất nước này dường như vẫn bình thường tại một số khu vực do chính phủ kiểm soát, với nhiều phụ nữ có thể thỏa niềm đam mê với mỹ phẩm, thậm chí là với những món đồ làm đẹp đắt tiền.

“Nhu cầu làm đẹp là thiết yếu và sẽ luôn có người mua mỹ phẩm bất chấp giá cả,” Nabil Murtada, một người bán kem dưỡng da trộn vàng và trứng cá muối tại triển lãm cho biết. Nền kinh tế Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh và nhiều cơ sở hạ tầng của quốc gia này, bao gồm các nhà máy đã bị phá hủy.

Những tuyến đường nguy hiểm khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt quốc tế cũng khiên việc nhập khẩu mỹ phẩm không còn dễ dàng như trước. Nạn thất nghiệp và nghèo đói đang lan rộng, với báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết hơn nửa dân số Syria hiện đang sống dưới mức nghèo khổ.

Mohamed Mebar, giám đốc bán hàng cho một số nhãn hiệu mỹ phẩm toàn cầu cho biết doanh số đã giảm mạnh khi cuộc nội chiến vừa nổ ra. “Tuy nhiên năm nay doanh số bán hàng lại tăng khi mọi người đã quen với việc giá cả tăng,” ông nói.

Iman Othman, một chuyên gia về mỹ phẩm với hàng chục năm kinh nghiệm, nói rằng công việc kinh doanh của ông tốt hơn bao giờ hết. “Cuộc khủng hoảng không ảnh hưởng tới công việc của chúng tôi vì phụ nữ sẽ làm mọi thứ để giữ gìn nhan sắc của họ,” cô nói.

Johnny Bashur, giám đốc bán hàng của một công ty chuyên cấy silicone và bơm Botox, tỏ ra lạc quan về triển vọng của ngành công nghiệp này bất chấp chiến tranh. Nhiều phụ nữ sẽ sẵn sàng tìm kiếm các biện pháp làm đẹp tương tự, ông nói, “cho dù khủng hoảng hay giá cả thế nào”.

“Họ muốn trông trẻ hơn để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn và giúp họ tự tin hơn,” ông cho hay. “Những người yêu thích trang điểm vẫn trung thành với nó,” Leila, điều hành một cửa hàng mỹ phẩm ở Mazraa gần thủ đô Damascus nói.

Giá các sản phẩm của cô đã tăng lên vì chiến tranh nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn không đổi. Tại cuộc triển lãm, giám đốc kinh doanh Ehab al-Nowaqil đã giới thiệu về các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ và cam kết chúng tốt cho da và tóc.

“Chúng tôi quyết định dừng chân tại thị trường Syria vì chúng tôi cảm thấy cuộc khủng hoảng không phải là một trở ngại và người dân Syria vẫn tràn trề sức sống,” ông nói. Tại vùng ngoại ô Damascus, bà nội trợ Siham cho biết cô vẫn coi việc làm đẹp là một biện pháp trị liệu tâm lý giữa sự tàn phá của cuộc nội chiến.

“Cho dù bạn mệt mỏi thế nào, bạn cũng sẽ trông như một người phụ nữ khác khi bước ra từ tiệm làm đẹp,” cô nói. Sự tàn phá của cuộc chiến “sẽ không thể xâm chiếm tới tâm hồn của chúng tôi”.

Sầm Hoa