Khác với người cha, phong cách lãnh đạo đất nước của Kim Jong Un có phần cởi mở hơn, nhưng không vì thế mà cấp dưới không nể sợ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo trẻ tuổi thường xuất hiện với những hình ảnh thân thiện với người dân như tới thăm các gia đình Triều Tiên truyền thống, tặng quà và bắt tay với họ.

{keywords}

Kim Jong-un thị sát một đơn vị tàu ngầm thuộc Hải quân Triều Tiên vào cuối tuần qua. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước, ông đã cho xây dựng một loạt các công trình ấn tượng như công viên nước, câu lạc bộ đua ngựa, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết... nhằm giành được sự ủng hộ của tầng lớp ưu tú tại Bình Nhưỡng.

Tình bạn giữa ông với cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman cũng trở thành chủ đề tốn không ít giấy mực của truyền thông thế giới.

Các chuyên gia nói rằng, những điều này cho thấy ông Kim muốn xây dựng hình ảnh là một nhà lãnh đạo cởi mở, cao thượng. Ông cũng thường nắm tay vợ, bà Ri Sol Ju mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Tại một buổi hòa nhạc vào năm ngoái, ông Kim Jong Un đã nói rằng, Triều Tiên cần “mạnh dạn chấp nhận” những khía cạnh tích cực của nước ngoài và điều chỉnh để phù hợp với phong cách của người Triều Tiên.

Không giống như cha mình, Kim Jong-il, người sợ di chuyển bằng máy bay, nhà lãnh đạo trẻ tuổi được nhìn thấy bước xuống từ phi cơ riêng trong các chuyến công tác xa.

Về vẻ ngoài, Kim Jong Un đã xây dựng hình ảnh giống với ông nội và cha mình, nhằm gợi lên ký ức về một kỷ nguyên thịnh vượng hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh hình ảnh thân thiện với người dân, Kim Jong Un cũng được biết tới như một nhà lãnh đạo lạnh lùng khi thanh trừng người chú dượng quyền lực Jang Song Thaek hồi cuối năm ngoái.

Sự kiện này đã được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) bình chọn là một trong những thành tựu chính trị nổi bật nhất của Kim trong ba năm cầm quyền.

Ông đã bổ nhiệm những người thân cận vào các vị trí chủ chốt trong đảng Lao động và loại bỏ những đối thủ đáng gờm.

Các nhà quan sát tại Seoul cho rằng, ông Kim Jong Un dường như đang chuẩn bị cho việc chính thức lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, khi thời hạn để tang cha ba năm sắp hết.

Sầm Hoa