Hơn 100 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công ở Pakistan, Nga tập trận chớp nhoáng, Israel thử tên lửa thất bại… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Vụ tấn công dã man của lực lượng Taliban nhằm vào một trường học của quân đội Pakistan tại Peshawar chiều ngày 16/12 đã khiến cho hơn 130 người thiệt mạng, phần đông là trẻ em.

Sau khi tiêu diệt 6 tay súng, quân đội đã dọn dẹp các quả bom mà những kẻ tấn công gài để gây sát thương trong khuôn viên trường học.

{keywords}
 

Đây được cho là vụ tấn công ‘sốc’ nhất tại Pakistan thời gian gần đây khi có tới hơn 100 học sinh thiệt mạng, ở độ tuổi 16 hoặc nhỏ hơn.

BBC dẫn lời chuyên gia về Taliban là Ahmed Rashid nói rằng vụ tấn công này rất ‘nhạy cảm với quân đội Pakistan’, vì rất nhiều binh sĩ và sĩ quan của quân đội gửi con theo học ở ngôi trường này.

Một người phát ngôn của quân đội cho hay, việc tấn công trường học là do Taliban muốn đáp trả chiến dịch quân sự của quân đội nhằm vào lực lượng này.

Người phát ngôn của Taliban là Muhammad Umar Khorasani nói rằng chiến dịch của quân đội Pakistan trước đó ‘đã tấn công vào các gia đình và phụ nữ’ của họ. “Chúng tôi muốn họ cảm nhận sự đau đớn” – người phát ngôn của nhóm khủng bố nói.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ là Rajnath Singh đã lên án vụ tấn công đẫm máu, và nói vụ việc cho thấy ‘bộ mặt thật của chủ nghĩa khủng bố’.

Tin vắn

Khoảng 100 binh sĩ Syria và 80 tay súng Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc giao trannh kéo dài hai ngày tại căn cứ quân sự Wadi al-Deif, Syria.

Người dân Australia đã phát động một phong trào bảo vệ cộng đồng người Hồi giáo khỏi những hành vi phân biệt đối xử ngay sau vụ bắt giữ con tin của tay súng tại Sydney, Australia.

Quân đội Nga đã kết thúc cuộc tập trận lớn và chớp nhoáng ở vùng Kalinindrad để thử tính sẵn sàng chiến đấu. Khoảng 9.000 lính Nga và 642 xe thiết giáp, kể cả hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đã được triển khai nhanh từ đại lục.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách viện trợ nhân đạo Valerie Amos cho biết có ít nhất 350 trẻ em (5 tuổi), đang được huấn luyện tại các trại quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở thành phố Raqqa, Syria.

Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (RVSN), Thượng tướng Sergey Karakayev ngày 16/12 khẳng định rằng hiện khoảng 400 tên lửa chiến lược có gắn đầu đạn hiện đang trực chiến trong RVSN nhưng họ không có ý định triển khai các đơn vị quân sự tới bán đảo Crưm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định rằng thời những chiến dịch lớn của quân đội Mỹ ở nước ngoài đã qua.

Israel đã thất bại trong lần thử nghiệm lá chắn tên lửa đạn đạo Arrow được nâng cấp đầu tiên. Đây là bước thụt lùi mới nhất của hệ thống tên lửa đánh chặn do Mỹ hỗ trợ này, vốn được xem là bức tường thành bảo vệ Israel trước mối đe dọa từ bên ngoài.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscowlà lực lượng duy nhất ủng hộ việc duy trì lực lượng Donbass nằm trong thành phần của Ukraina khi giải quyết khủng hoảng.

Thông tin trong ảnh

Cơ quan Quốc gia Indonesia về Giảm nhẹ thảm họa thiên tai cho biết, số nạn nhân tử vong trong vụ lở đất tại thôn Jemblung, huyện Banjarnegara, tỉnh Trung Java hôm thứ Sáu tuần trước tính đến ngày 15/12 đã tăng lên 51 người, và số còn mất tích là 57 nguời. Trong ảnh là cảnh mai táng các nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở đất ở Banjarnegara. Nguồn: Tân Hoa Xã.

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

Tổ chức Phóng viên không biên giới nhận định rằng việc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria chặt đầu các nhà báo trong năm nay đã cho thấy các phóng viên đang phải đối mặt với mối hiểm họa mới.

Báo cáo có đoạn viết: "Báo cáo năm 2014 của RWB cho thấy rõ sự leo thang về bản chất bạo lực nhằm vào giới nhà báo cũng như những hình thức cụ thể, trong đó có các mối đe dọa được lên kế hoạch kỹ lưỡng và chặt đầu, đang được lợi dụng để phục vụ các mục đích rất rõ ràng. Hiếm khi các phóng viên bị sát hại với cách thức tuyên truyền man rợ như vậy - hành động khiến cả thế giới bàng hoàng”.

Sự kiện

17/12/1819 – Nhà cách mạng Simón Bolívar tuyên bố nền độc lập của Đại Colombia tại Angostura thuộc Venezuela ngày nay.

17/12/1947 – Máy bay ném bom chiến lược Boeing B-47 Stratojet của Hoa Kỳ tiến hành chuyến bay đầu tiên.

17/1/2010 – Người bán hàng dạo Mohamed Bouazizi tự thiêu, hành động này khởi nguồn cho Cách mạng Tunisia và Mùa xuân Ả Rập.

  • Lê Thu