Chiến dịch ‘đả hổ diệt ruồi’ tham nhũng của Trung Quốc lại có thêm một loạt quan chức có nguy cơ hoặc đang bị xử lý. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, Phó chủ tịch Công ty Tài nguyên Trung Quốc (doanh nghiệp quốc doanh) là Jiang Wei là người mới đây nhất liên đới tới một cuộc điều tra tham nhũng. 

{keywords}
Ông Jiang Wei

Tờ báo dẫn nguồn tin từ Trung Quốc đại lục cho biết, ông Jiang đang bị giam trong ít nhất một tháng để phục vụ công tác điều tra. 

Nguồn tin này cho biết thêm, việc thẩm vấn ông Jiang có liên quan tới việc công ty này sở hữu một xí nghiệp khai thác than ở Sơn Tây bốn năm trước. 

“Các công tố viên đã áp giải ông Jiang để hỗ trợ một vụ điều tra”, một thành viên ban lãnh đạo công ty tại văn phòng ở Hong Kong xác nhận thông tin này. 

Ông Jiang là nhân vật mới nhất trong loạt lãnh đạo cao cấp của công ty này (và cả công ty con) bị bắt giữ để điều tra tham nhũng, kể từ sau khi cựu Chủ tịch Song Lin bị bắt vì tham nhũng hồi đầu năm nay. 

Trong khi đó, các công tố viên Trung Quốc cũng mới buộc tội ông Ji Jianye – cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, vì đã nhận ‘nhiều khoản hối lộ’.  

Ông Ji Jianye bị buộc tội lợi dụng các vị trí trong đảng và chính quyền để nhận nhiều khoản hối lộ. Chức vụ của ông Ji từng tương đương với hàm thứ trưởng.  

Ông Ji là một trong những quan chức cấp cao nhất bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc gần đây. Theo kế hoạch, ông Ji sẽ bị xét xử tại phiên tòa ở tỉnh Sơn Đông. 

Cùng lúc, tờ nhật báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đăng bài bình luận nói rằng, chiến dịch chống tham nhũng sẽ vẫn tiếp tục vì Trung Quốc không chấp nhận thua trong cuộc chiến này. 

Bài báo bác bỏ nghi vấn rằng, cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội gặp nhiều trở ngại do các nhóm lợi ích ngáng trở. 

Bài báo nói cần phải hiểu một cách thích đáng về chiến dịch này, nếu như ‘ảnh hưởng độc hại’ của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu được tiễu trừ. 

Bài viết còn chỉ ra những hiểu nhầm trong quân đội và công chúng về việc liệu chiến dịch có thể tiếp tục hay là mất đi sự ủng hộ từ những quan chức khác trong hàng ngũ quân đội.  

“Nếu ngay cả những con hổ lớn như Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu bị điều tra, vậy thì còn ai là không thể đụng tới?”, bài báo viết. 

Lê Thu