Chính quyền địa phương tại huyện Feixian, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã phủ nhận tuyên bố rằng một phụ nữ, người vi phạm chính sách một con, đã tử vong vì sợ hãi sau khi bị yêu cầu nộp phạt hành chính, cổng thông tin điện tử iqilu.com đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Áp-phích tuyên truyền về chính sách một con được dựng lên khắp nơi ở Trung Quốc. (Ảnh: Telegraph)

Một đoạn clip được lan truyền trên mạng vào tối thứ Tư (17/12) cho biết Guo Ruijing, một bà mẹ ba con, "đã tử vong vào hôm thứ Ba (16/12) sau khi bị yêu cầu nộp phạt 200.000 NDT (32.180 USD) vào buổi sáng", anh rể của Guo tiết lộ thêm trong đoạn clip rằng cô đã mắc bệnh tâm thần, cổng thông tin điện tử Thepaper.cn cho hay. Tuy nhiên, bài báo đã bị xóa vào tối qua (18/12).

Mẹ chồng của Guo cho biết 6 nhân viên kế hoạch hóa gia đình đã đe dọa sẽ phá cái thai trong bụng của cô vào tháng Hai năm ngoái.

Đoạn video cũng đã bị gỡ xuống theo đề nghị của một người họ Wang, người quay phim. "Anh ta thừa nhận rằng đoạn clip là không đúng sự thật sau khi biết được đầu đuôi câu chuyện," chính quyền địa phương cho biết.

Các nhà chức trách nói rằng không có bất cứ sự dọa dẫm nào và nói thêm rằng chỉ có chồng của Guo, anh Zhang Changgui ở nhà khi các nhân viên kế hoạch hóa gia đình địa phương tới điều tra về việc vi phạm chính sách một con vào khoảng 9 giờ sáng thứ Ba (16/12).

Họ cũng xác nhận Guo, người mắc bệnh tâm thần phân liệt, đã qua đời vào khoảng 1h30 chiều 16/12, nhưng không rõ nguyên nhân cái chết. Cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra vụ việc.

Các nhà chức trách kế hoạch hóa gia đình địa phương, công an huyện đã từ chối trả lời phóng viên Thời báo Hoàn cầu vào hôm thứ Năm (18/12).

Tuy nhiên, Zhang Dequan, bí thư Đảng ủy làng cho biết vợ chồng Guo, mẹ chồng cô và ba đứa trẻ đã tới văn phòng kế hoạch hóa gia đình thị trấn vào khoảng 10 giờ sáng 16/12, đồng thời cho biết gia đình đã được yêu cầu nộp 180.000 NDT tiền phạt vì sinh con thứ ba, theo Thepaper.cn.

Các nhà chức trách nói rằng Guo đã phạm luật khi sinh hạ một cặp song sinh vào tháng Hai năm 2013 trước khi đăng ký kết hôn vào tháng Năm năm 2013 và sinh con thứ ba vào tháng Ba năm 2014.

Trung Quốc đã áp dụng chính sách một con vào năm 1980 nhằm kìm hãm sự gia tăng dân số nhanh chóng. Những người vi phạm chính sách thường bị phạt rất nặng.

Sầm Hoa