Trong chuyến thăm tới Mỹ, Thủ tướng Anh David Cameron cùng Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama cam kết sẽ đánh bại "hệ tư tưởng xuyên tạc" trước khi bước vào hội đàm ở Washington.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, hai nhà lãnh đạo Anh và Mỹ tuyên bố sẽ không để cho bất kỳ kẻ nào "cấm đoán tự do ngôn luận", sau khi các tay súng Hồi giáo giết chết 17 người trong loạt vụ tấn công khủng bố rúng động ở Paris tuần trước.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron cam kết không để cho những kẻ cực đoan đe dọa. (Ảnh: AP)

Họ sẽ thảo luận các vấn đề tội phạm Internet và kinh tế, trong chuyến thăm 2 ngày của ông Cameron. Nhiều khả năng đây là lần công du Washington cuối cùng của đương kim Thủ tướng Anh trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

Ông Cameron được cho là sẽ nêu ra vụ Shaker Aamer - người Anh cuối cùng đang bị giam giữ ở nhà tù Vịnh Guantanamo. Đối tượng này đã ngồi tù 13 năm mà không qua xét xử, và London muốn Aamer được trao trả về cho gia đình ông ta ở Anh.

Ông Cameron và ông Obama sẽ có một bữa tối làm việc tại Nhà Trắng trong hôm nay (15/1) và hai người gặp lại tại Phòng Bầu Dục trong ngày mai.

Các cuộc hội đàm trong ngày đầu tiên dự kiến tập trung vào kinh tế, trong bối cảnh bất ổn đang bao trùm khu vực đồng Euro và tranh cãi quanh một thỏa thuận thương mại Mỹ - EU.

Giới vận động cho rằng Hiệp định Thương mại và Đầu tư Xuyên Đại Tây dương (TTIP) đặt ra một mối đe dọa đối với dân chủ và quy tắc pháp luật. Tuy nhiên, trong một bài viết chung đăng trên báo Times ngày 15/1, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh khẳng định nó sẽ "khuyến khích cơ hội mới cho hàng triệu lao động".

Sau khi đối thoại về kinh tế, trọng tâm của hội đàm sẽ chuyển sang vấn đề an ninh quốc gia, trong đó có mối nguy tấn công mạng. Trong bài viết, hai ông ca ngợi thế giới đã phản ứng "bằng cùng một giọng nói" về các cuộc tấn công ở Paris nhằm vào tạp chí Charlie Hebdo, vào cảnh sát và một siêu thị Do Thái.

"Cùng với các đồng minh Pháp, chúng tôi tuyên bố rõ, với những kẻ nghĩ chúng có thể ngăn cản tự do bày tỏ và ngôn luận bằng bạo lực, rằng tiếng nói của chúng ta sẽ chỉ có to lớn hơn mà thôi", hai ông nhấn mạnh.

Cam kết sẽ không để cho những kẻ cực đoan "đe dọa", hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh tuyên bố họ sẽ "đánh bại những kẻ giết người man rợ và ý thức hệ xuyên tạc của họ".

Các chủ đề khác được hai ông bàn thảo sẽ là cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola, mối nguy từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và hành động của Nga ở Ukraina.

Thanh Hảo