- Thông điệp Liên bang năm 2015 của Tổng thống Mỹ Barack Obama bị Nga đáp trả lập tức, đâm dao kinh hoàng trên xe buýt Israel... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Sáng 21/1 (giờ VN), Tổng thống Obama có bài phát biểu gửi tới Quốc hội và toàn thể dân chúng Mỹ, trong đó ông công bố một loạt đề xuất quan trọng về đối nội, đối ngoại, kinh tế, an ninh của nước Mỹ. 

Obama cam kết Mỹ tiếp tục giữ vững lập "nước lớn không được phép bắt nạt nước nhỏ" bằng cách phản đối những gì ông gọi là sự xâm lược của Nga và ủng hộ dân chủ ở Ukraina, và rằng Nga đã bị cô lập.

Phía Nga ngay lập tức phản pháo, nói rằng bài diễn văn cho thấy Mỹ tin rằng nước này là "số 1" và đang tìm cách thống trị thế giới. 

"Người Mỹ đã chọn con đường đối đầu và không hề đánh giá những bước đi của chính mình một cách nghiêm túc" – Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận tại một cuộc họp báo. 

"Bài phát biểu của Tổng thống Obama cho thấy tại trung tâm của triết học Mỹ chỉ có một thứ: 'Chúng ta là số 1 và mọi người đều phải công nhận điều đó'... Nó cho thấy Mỹ đồng thời muốn thống trị thế giới chứ không chỉ đơn thuần là số 1 trong số những người ngang bằng.

"Giai đoạn này sẽ qua đi" – ông Lavrov quả quyết – và cho rằng Mỹ cần thời gian để nghĩ về chính sách đối ngoại của nước này trở nên bớt hùng hổ. 

Tin vắn

- Ít nhất 16 người đã bị thương, với 6 người trong tình trạng nguy hiểm, sau một vụ tấn công bằng dao trên xe buýt ở thủ đô Tel Aviv của Israel. Hung thủ là một người Palestine.

- Reuters đưa tin ngày 21/1, sự mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh của Trung Quốc được cơ quan y tế nước này mô tả là 'nghiêm trọng và dai dẳng nhất' thế giới.

- Truyền thông Trung Quốc ngày 21/1 cho biết 11 quan chức ở Thượng Hải phải chịu án phạt do để xảy ra vụ giẫm đạp khiến 36 người chết và 49 người bị thương trong đêm 31/12/2014.

- Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/1 xác nhận vòng tham vấn cấp cao lần thứ ba về vấn đề hàng hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản diễn ra tại Nhật Bản trong tuần này.

- Ngoài việc đối diện với nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị, cựu Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra còn đứng trước nguy cơ phải nhận án tù 10 năm.

-  Ngày 21/1, trao đổi trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định "bằng mọi giá, Nga sẽ không để một cuộc chiến tranh lạnh mới xảy ra".

- Ông Lavrov cho biết đã có tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran, và có cơ sở để tin rằng có thể đạt được một thỏa thuận theo thời hạn chót vào cuối tháng 6 tới.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21/1 cam kết sẽ nỗ lực hết sức để sớm phóng thích hai con tin Nhật Bản bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo bắt cóc. Ông khẳng định Nhật Bản không bao giờ nhượng bộ với chủ nghĩa khủng bố.  

- Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, ông Kim Pyong-il, người em cùng cha khác mẹ của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, được bổ nhiệm làm đại sứ nước này ở Cộng hòa Séc sau 17 năm làm đại sứ ở Ba Lan. 

Tin ảnh

{keywords}
Một nạn nhân của vụ đâm dao trên xe buýt ở Tel Aviv đang được chăm sóc tại chỗ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Lassana Bathily, một lao động 24 tuổi gốc Mali theo đạo Hồi, đã được đặc cách cấp quốc tịch Pháp nhờ công lao cứu khách hàng bị kẹt trong vụ tấn công và bắt cóc con tin ở Paris hồi đầu tháng 1. Khi tay súng Amedy Coulibaly tấn công vào siêu thị, anh đã bình tĩnh đưa một số khách hàng vào phòng lạnh để ẩn náu.

"Mọi người gọi tôi là anh hùng nhưng tôi không phải là anh hùng. Tôi chỉ đơn giản là Lassana. Nếu điều đó có tái diễn thì tôi vẫn hành động như thế, bởi điều đó do trái tim mách bảo", Bathily tâm tình tại buổi lễ anh được trao quốc tịch.

Sự kiện

Lev Davidovich Landau sinh ngày 22/1/1908 là nhà vật ly nổi tiếng Nga. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1962 nhờ đóng góp trong Lý thuyết toán về sự siêu chảy. Ông qua đời ngày 1/4/1968.

Thanh Hảo