Các nhà lập pháp Thái Lan, sáng nay (23/1), bỏ phiếu buộc tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và cấm bà tham gia chính trường trong 5 năm.

TIN BÀI KHÁC:

Quyết định kết trên liên quan đến vai trò của bà Yingluck trong chương trình trợ giá gạo gây nhiều tranh cãi ở Thái Lan.

BBC đưa tin, Tổng chưởng lý Thái Lan cũng thông báo bà Yingluck sẽ bị truy tố hình sự vì vai trò của bà trong chương trình kể trên.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Vào tháng 5 năm ngoái, Yingluck đã bị tòa phế truất khỏi vị trí Thủ tướng, vài ngày trước khi quân đội lật đổ chính phủ của bà trong một cuộc đảo chính. 

Trong cuộc bỏ phiếu sáng nay, 190 trong tổng số 219 nhà lập pháp có mặt tại Quốc hội đã bỏ phiếu buộc tội Yingluck. 18 người bỏ phiếu chống và một số người khác bỏ phiếu trống. Một nhà lập pháp vắng mặt. Kết quả kiểm phiếu được viết lên bảng và được phát sóng trên truyền hình quốc gia. 

Diễn biến mới ở Bangkok được cho là phát đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng, sẽ không có sự thỏa hiệp và gia đình Shinawatra sẽ bị loại khỏi chính trường Thái.

Yingluck và anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được sự yêu quý của nhiều người nghèo nông thôn nhưng lại bị giới trung lưu và dân thành thị phản đối với các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Đảng của anh em nhà Shinawatra hiện nay là phổ biến nhất ở Thái Lan và luôn giành chiến thắng bầu cử kể từ năm 2001 dù đổi tên nhiều lần.

Cáo buộc nhằm vào Yingluck xoay quanh một dự án, trong đó chính phủ của bà mua gạo của nông dân với giá cao hơn giá thị trường. Chính sách này dẫn đến lượng gạo tồn đọng trong kho lớn và ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Thái Lan. 

Các nhà điều tra chống tham nhũng cáo buộc Yingluck và đảng của bà lợi dụng dự án để mua phiếu bầu của nông dân, đặc biệt là tại căn cứ quyền lực của họ ở miền bắc, và giúp cho các đồng minh trong chính phủ hưởng lợi.

Những người ủng hộ Yingluck cho rằng các cáo buộc chống lại cựu Thủ tướng là âm mưu loại bà khỏi chính trường. 

Yingluck đối mặt án tù 10 năm nếu bị tuyên phạm tội lơ là nhiệm vụ như cáo buộc mà Tổng chưởng lý Thái Lan đưa ra sáng nay.  

Thanh Hảo