Theo Dailymail, với quan niệm bộ phận cơ thể như chân, tay… của người bạch tạng có thể đem lại may mắn trong kinh doanh, nạn giết, chặt trộm, buôn bán bộ phận cơ thể người bạch tạng đang gieo rắc kinh hoàng tại Tanzania, châu Phi.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ở quốc gia này, chân, tay của người bạch tạng được định giá từ 3.000-4.000USD, còn toàn bộ cơ thể họ “trị giá” 75.000USD. Không chỉ bị đe dọa bởi những kẻ lạ mặt tham tiền, nhiều khi họ còn bị chính những người thân trong gia đình bán đứng, sát hại.

Các chuyên gia cho biết, bạch tạng là một căn bệnh di truyền với tỷ lệ 1/1.400 tại Tanzania, thường là kết quả của giao phối cận huyết ở khu vực vùng sâu vùng xa và nông thôn. Ở phương Tây tỷ lệ này là 1/20.000.

{keywords}
Những bộ phận tay, chân bị chặt của người bạch tạng được bán với giá 3-5 nghìn USD. (Ảnh: Tanzania Universal Initiative Foundation)

Theo hồ sơ, ít nhất đã có 74 vụ giết người và 59 người bạch tạng sống sót sau khi bị tấn công. Thậm chí, có khoảng 16 ngôi mộ đã bị khai quật để đánh cắp xác của người bạch tạng. Đây vẫn chưa phải là con số chính xác.

Trường hợp gần đây nhất là cô bé Pendo Emmanuelle Nundi mới 4 tuổi, bị bắt cóc tại nhà vào tháng 12. Cha và chú ruột của em bị bắt với cáo buộc liên quan đến sự biến mất của cô bé.

Một trường hợp khác là Mwigulu Matonange, chỉ mới 10 tuổi khi bị tấn công. Trên đường đi học về cùng các bạn, cậu bé bị hai người đàn ông lại mặt tấn công, chặt cánh tay trái “giống như một con dê sắp bị giết” – Matonange kể lại.

{keywords}
Số phận của người bạch tạng tại Tanzania luôn gặp phải sự đe dọa. (Ảnh: Harry Freeland)

Có trường hợp chính chồng là kẻ ra tay tàn ác với vợ mình. Vào tháng 2/2013, một phụ nữ bạch tạng 38 tuổi đã bị chồng và 4 người đàn ông khác chặt tay bằng dao phay khi đang ngủ. Cô con gái 8 tuổi tận mắt chứng kiến cảnh cha rời khỏi phòng ngủ, mang theo cánh tay mẹ.

Josephat Torner, nhà đấu tranh cho quyền lợi của người bạch tạng phát biểu: “Giờ chúng tôi không thể tin tưởng ai, không thể biết được ai là kẻ thù của mình”. Theo ông Torner, những người đứng sau thúc đẩy đường dây buôn bán vô nhân đạo này là những người giàu có, thượng lưu và thậm chí có thể là những chính trị gia.

{keywords}
Josephat Torner, nhà đấu tranh cho quyền lợi của người bạch tạng. (Ảnh: Harry Freeland)

Peter Ash, nhà sáng lập quỹ từ thiện Same Sun cũng đồng ý với quan điểm trên. Ông cho biết, Tanzania là một trong 25 quốc gia nghèo nhất thế giới, vì vậy những người có đủ tiền để mua một phần cơ thể người bạch tạng với giá cao chỉ có thể là doanh nhân giàu có hoặc các chính trị gia. Điểm trung gian trong giao dịch từ những kẻ chặt trộm đến bên mua là các thầy phù thủy.

Mặc dù nạn chặt chém, buôn bán bộ phận người bạch tạng đang hoành hành, chỉ có 10 trường hợp là những kẻ chặt trộm hoặc thầy phù thủy bị xét xử. Những người này hoàn toàn giữ kín thân phận người mua, cho dù bị kết án tử hình.

{keywords}
Không chỉ bị đe dọa tính mạng, người bạch tạng tại đây khó có cơ hội đến trường. (Ảnh: Harry Freeland)

Chỉ trong vòng 11 ngày vào năm 2014, 3 vụ tấn công và 2 vụ âm mưu tấn công người bạch tạng đã xảy ra tại Tanzania. Các học sinh tại Dar Es Salaam đã phát hiện một người thanh niên ở tuổi 20 đã chết trong tình trạng bị cắt xẻ nằm trong bụi cỏ. 

Ngày tiếp theo, một người phụ nữ tại Tabora bị cướp mất cánh tay. Cô bé Pendo Sengerema, 15 tuổi bị chặt mất cánh tay ngay khi đang ăn tối với gia đình. Cánh tay của cô được định giá 600USD.

{keywords}
Cô bé Pendo Sengerema, 15 tuổi bị chặt mất cánh tay ngay khi đang ăn tối với gia đình. (Ảnh: Under the Same Sun)

Hiện nay để đảm bảo an toàn, các trung tâm dành cho người bạch tạng đã được lập ra trên toàn Tanzania. Trong môi trường đó, người bạch tạng được đảm bảo an toàn hơn, nhưng mặt khác, họ hoàn toàn không nhận được sự quan tâm chăm sóc từ gia đình.

{keywords}
Hai cậu bé bên trong song sắt của trung tâm cho người bạch tạng. (Ảnh: Harry Freeland)

Liên Hợp Quốc cảnh báo, thời điểm hiện tại khi mùa bầu cử đến gần cũng là lúc những người bạch tạng ở Tanzania gặp nhiều nguy hiểm, bởi những người tranh cử có thể nhờ đến thầy phù thủy để mong giành chiến thắng. Chính phủ Tanzania hiện đã đưa ra một số biện pháp như cấm thầy phù thủy và quan tâm hơn đến giáo dục.

Lan Phương