Người điều khiển máy bay QZ8501 đã phạm phải sai lầm chết người, Nga tuyên bố không cho phép nước nào qua mặt về quân sự... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Chiếc máy bay AirAsia số hiệu QZ8510 đã mất tích sau khi phi công lái trực tiếp vào khu vực nguy hiểm trên bầu trời Biển Java.

Chuyên gia hàng không Australia Neil Hansford nói rằng cơ trưởng người Indonesia hoặc phi công phụ người Pháp của chuyến bay QZ8501 đã đề ra một lộ trình bay nguy hiểm. Theo Hansford, các phi công lão luyện luôn tránh khu vực nào mà máy bay phải hạ độ cao và sẽ không bay qua vùng đó.

“'Họ gọi đó là ‘nhà máy sấm sét’. Người ta thường lên kế hoạch đi vòng qua đó chứ không bay xuyên qua nó', ông Hansford nói và bình luận thêm bất kỳ ai đề ra lộ trình này cũng đã gây ra lỗi nguy hiểm chết người.

Trong khi đó báo Bloomberg dẫn thông tin từ hai nguồn nắm rõ quá trình điều tra vụ việc cho biết, phi công QZ8501 được cho là đã tắt nguồn điện hệ thống máy tính quan trọng vốn dùng để ngăn phi cơ mất kiểm soát, ngay trước khi máy bay lao xuống biển. Hành động này dường như là yếu tố tạo nên thảm kịch ngày 28/12/2014, khi chiếc Airbus A320 đột ngột vọt lên cao rồi sau đó rơi xuống biển giữa những tiếng cảnh báo réo liên hồi trên khoang máy bay.

Tin vắn  

- Ngày 30/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố không cho phép bất kỳ nước nào qua mặt Nga về mặt quân sự, đồng thời khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang trước năm 2020. Ông cho biết Nga sẽ thành lập một lực lượng không quân mới trong nỗ lực duy trì sức mạnh của quân đội nước này.  

- Chiều ngày 30/1 đã xảy ra một vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở miền nam Pakistan. Ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Bom phát nổ khi các tín đồ Shiite đang làm lễ cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần tại một nhà thờ ở thị trấn Shikarpur, cách thành phố Karachi 470km về phía bắc.  

- Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã phải cắt ngắn chuyến đi tới dự một hội nghị của Liên minh châu Phi để giải quyết loạt vụ tấn công đẫm máu trên bán đảo Sinai. Những kẻ tấn công đã nhắm tới các mục tiêu của cảnh sát và quân đội ở miền bắc Sinai làm ít nhất 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.  

- Philippines tổ chức quốc tang 1 ngày để tưởng niệm 44 cảnh sát thiệt mạng trong vụ đụng độ với phiến quân Hồi giáo. Tất cả các văn phòng của chính phủ và cơ sở quân sự tại Philippines đều treo cờ rủ.

- Thời hạn chót 24h mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đưa ra với các con tin Nhật và Jordan đã trôi qua song tình hình vẫn “im ắng”. Cả Nhật và Jordan đều nóng lòng chờ tin của cả hai nạn nhân và đang hợp tác chặt chẽ với nhau để điều tra vụ việc.  

- Theo đạo luật an ninh mới vừa được công bố, Cơ quan Tình báo Canada sẽ được trao thêm quyền hạn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng.   

- IS sáng 30/1 tổ chức tấn công lực lượng người Kurd ở Kirkuk nhằm buộc họ phải phân tán lực lượng khỏi thành phố chiến lược Mosul, vốn hiện là một thành trì của IS ở Iraq.  

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông cáo báo chí cho biết quan chức nước này và Mỹ đã thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như các vấn đề an ninh toàn cầu khác.   

- Xe bồn chở gas phát nổ ngay bên ngoài một bệnh viện phụ sản Cuajimalpa tại Mexico City khiến một phụ nữ và một trẻ nhỏ thiệt mạng. 73 người bị vùi lấp, trong đó có 22 trẻ sơ sinh.  

- Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ Dân chủ tại thành phố Philadelphia, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ đề xuất tăng trần chi tiêu ngân sách chính phủ trong năm tài khóa 2015.  

- Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc yêu cầu các trường đại học không dùng sách giáo khoa cổ vũ giá trị phương Tây. Theo truyền thông nhà nước, ông Viên Quý Nhân nói cần loại bỏ khỏi phòng học sự chỉ trích lãnh đạo và hệ thống chính trị Trung Quốc. Tân Hoa xã dẫn lời ông Viên nói các trường đại học “không bao giờ nên để sách giáo khoa cổ vũ giá trị phương Tây xuất hiện trong lớp học”.  

Ảnh nổi bật

{keywords}

Người dân Donetsk xếp hàng dài để nhận lương thực. Chiến sự ở miền đông Ukraina leo thang trở lại với giao tranh gay gắt diễn ra gần thị trấn Debaltseve, địa bàn chiến lược có một ga đường sắt đầu mối nằm giữa Donetsk và Luhansk. (Ảnh: Reuters).

Phát ngôn

Nhà chức trách Malaysia tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines như đã cam kết.

Ông Badrishah Mohamad, một quan chức của Cục hàng không dân dụng Malaysia khẳng định việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 vẫn là ưu tiên của nước này. Theo đó, phía Malaysia hy vọng sẽ hoàn thành tìm kiếm một diện tích 60 nghìn km2 (23 nghìn dặm vuông) dưới đáy biển vào tháng 5 tới.

“Nếu không thể tìm thấy máy bay mang mã hiệu MH370 trong khu vực này, thì chúng ta cần phải ngồi xuống để bàn bạc. Tất cả các chuyên gia và chính phủ cần thảo luận xem cần phải làm những gì tiếp theo dựa trên những số liệu hiện có”.

Sự kiện

Ngày 31/1/1966, Liên Xô đã phóng thành công tàu Luna 9. Đây là con tàu vũ trụ đầu tiên đổ bộ thành công xuống mặt trăng.

Thanh Hảo