Cựu Thủ tướng Yingluck đối diện với phiên toà hình sự, Trung Quốc có động thái mới tại Triều Tiên, và Nam Ossetia muốn sáp nhập Nga… là những tin nóng.

Tin nổi bật

Ngày 19/3, Tòa án tối cao Thái Lan cho biết đã thụ lý một vụ án hình sự mà theo đó, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.  

{keywords}

Bà Yingluck Shinawatra.

Bà Yingluck Shinawatra bị khởi tố vì tội vô trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo hàng tỉ USD.

Tòa án tối cao thụ lý vụ án, khẳng định: “Vụ án này nằm trong quyền hạn của Tòa án tối cao, vì thế chúng tôi tiếp nhận vụ án và chúng tôi sẽ tổ chức phiên tòa từ ngày 19/5 tới”.

Bà Yingluck không trình diện trước tòa và bác bỏ những cáo buộc phạm tội. Bà cho rằng mua gạo của người nông dân cao hơn giá thị trường, là giúp họ thoát nghèo. Bà cũng nói rằng nhiều cáo buộc phạm tội chống lại bà ta mang động cơ chính trị.

Trên trang Facebook cá nhân, bà Yingluck chia sẻ: “Chương trình trợ giá gạo là một chương trình mà dân chúng có thể tin tưởng vào việc làm của tôi”.

Các công ty xuất khẩu đã chỉ trích chương trình trợ giá làm phá vỡ thị trường và đã làm tụt hạng Thái Lan khỏi vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nói rằng hiện dự trữ gạo ở mức 17,5 triệu tấn và thiệt hại của chương trình ước tính là 16,46 tỉ USD.

Phe đối lập đã tố cáo rằng bà đã dùng chương trình trợ giá gạo để cung cấp tiền cho những người ủng hộ dòng họ Shinawatra.

Còn phe ủng hộ Yingluck cáo buộc chính quyền quân sự Thái Lan tìm cách tiêu diệt sự ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra. Bà Yingluck và anh trai là Thaksin đều từng giữ cương vị Thủ tướng Thái Lan.

Tin vắn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng phản đối dự luật “về danh sách các khu vực thuộc vùng Donbass được hưởng quy chế tự quản đặc biệt” vừa được Quốc hội Ukraina thông qua. Theo thỏa thuận Minsk, cải cách hiến pháp và soạn thảo luật bầu cử Ukraina với sự tham gia của đại diện LPR và DPR, nhưng Kiev đã tiến hành mà không có hai đại diện này.

Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 18/3 thông báo nước này đang có kế hoạch mở rộng cũng như kéo dài thời hạn hoạt động của chiến dịch chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại miền Bắc Iraq.

Một kẻ đánh bom tự sát đã sát hại cảnh sát trưởng ở Kabul, Afghanistan, trong làn các đợt tấn công của Taliban cùng lúc quân đội nước ngoài rút lui khỏi quốc gia này.

Tổng thống Nam Ossetia Leonid Tibiliov cho biết người dân nước này đang có ý định gia nhập Nga, một bước đi quan trọng quyết định đến tương lai của cả khu vực.

Bộ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bác bỏ thông tin cho rằng nhóm tàu chiến Đô đốc Panteleyev sẽ diễn tập săn ngầm trên Biển Đông.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) đã cáo buộc cả lực lượng Chính phủ Ukraina lẫn phe ly khai đều sử dụng bom chùm ở miền Đông nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo: lãnh đạo doanh nghiệp và tỷ phú đem vốn về Nga, ông gợi ý rằng những nguồn tiền gửi ở nước ngoài có thể bị Mỹ và EU niêm phong để tăng mức cấm vận kinh tế Nga.

Các quan chức cho biết ngày 19/3, hai chính trị gia cấp cao Trung Quốc là Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) và Lý Xuân Thành (Li Chuncheng) - đã chính thức bị buộc tội tham nhũng.

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) kéo dài hai ngày tại Brussels, các nhà lãnh đạo Italy, Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus, Tây Ban Nha, Áo, Hungary và Slovakia đã lên tiếng phản đối việc áp đặt bổ sung các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Bạo động đã bùng phát trong cuộc tuần hành của hơn 10.000 người cùng hơn 800 nhà hoạt động đến từ Berlin và 39 thành phố khác trên toàn châu Âu ở Frankfurt am Main, miền tây Đức nhằm phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng”.

Trung Quốc bất ngờ bổ nhiệm một quan chức cấp cao thuộc Ban đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc làm đại sứ mới ở Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hai người dân quân bảo vệ một con phố dẫn tới sân bay trong cuộc đụng độ ở thành phố cảng Aden, miền nam Yemen ngày 19/3/2015. Liên tục trong ngày 19/3 có hai vụ nổ lớn tại Aden. Súng phòng không đã nã đạn vào các máy bay không rõ danh tính bay quanh phủ Tổng thống. Ảnh: Reuters.

 

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng nếu có thể trở lại ngày đầu tiên nhậm chức Tổng thống, ông đã có thể đóng cửa nhà tù Guantanamo ngay lập tức. Ông Obama hứa hẹn nhiều lần về việc đóng cửa nhà tù nhưng trên thực tế cơ sở này vẫn hoạt động.

“Tôi nghĩ là tôi có thể đóng cửa nhà tù Guantanamo ngay ngày đầu tiên (nhậm chức)” – ông Obama nói, ám chỉ tới việc vào năm 2008, hai đảng Cộng hoà và Dân chủ Mỹ có một thoả thuận về hoạt động của nhà tù này, và đối thủ của ông Obama là Nghị sĩ John McCain không phản đối việc đóng cửa Guantanamo.

20/3/235: Maximinus Thrax trở thành hoàng đế, ông là hoàng đế La Mã đầu tiên chưa bao giờ đật chân đến thành La Mã.

20/3/1815: Sau khi trốn khỏi Elba, Napoleon Bonaparte tiến vào Paris, bắt đầu thời kỳ trị vì trăm ngày.

20/3/1922: Tàu USS Langley được tái biên chế thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ.

  • Lê Thu