Theo hãng tin Reuters, Ảrập Xê-út và các nước đồng minh ở vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch quân sự, gồm cả không kích, ở Yemen trong ngày 26/3.


{keywords}

Cảnh đổ nát tại khu vực của nhóm Houthis sau vụ oanh tạc

Các cuộc không kích nhằm vào khu vực quân sự do quân nổi dậy Shi'ite nắm giữ. Hình ảnh ghi lại từ chiến dịch cho thấy nhiều chớp sáng và âm thanh như tiếng súng máy.

Theo Al-Arabiya TV, Ảrập Xê-út đã triển khai 100 chiến đấu cơ, 150.000 lính và các đơn vị hải quân để tham gia chiến dịch.

Ai Cập, Jordan, Sudan và Pakistan cũng sẵn sàng tham gia cuộc tấn công trên bộ ở Yemen.

Trong đó, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất đã triển khai 30 máy bay chiến đấu, trong khi Bahrain và Kuwait, mỗi nước góp 15 máy bay. Qatar góp 10 máy bay chiến đấu, trong khi Jordan và Morrocco triển khai mỗi nước 6 máy bay. Sudan cũng góp 3 chiếc.

Ảrập Xê-út tuyên bố lãnh đạo chiến dịch quân sự ở Yemen, sau khi quân nổi dậy Shi'ite, còn gọi là Houthis, tiến tới nơi trú ẩn cuối cùng của Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi ở Aden.

Nhóm Houthis chiếm sân bay thành phố và treo thưởng 100.000USD đối với đầu ông Hadi. Sự ra đi của Tổng thống Hadi, một đồng minh thân cận của Mỹ, và sự sụp đổ của cảng Aden đã đẩy Yemen vào nội chiến sâu hơn.

  • Hoài Linh