Công tố viên Marseille cho biết phi công phụ Andreas Lubitz đã cố tình gây ra vụ tai nạn máy bay, cả anh và cơ trưởng Patrick Sonderheimer đã được đào tạo tại trường Huấn luyện bay Lufthansa ở Bremen.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Andreas Lubitz tham gia một giải chạy Marathon. (Ảnh: Telegraph)


Andreas Lubitz là một cậu bé lớn lên với giấc mơ về những chuyến bay và một ngày nào đó sẽ trở thành một phi công. Anh đã đạt được tham vọng của mình nhưng giờ đây dường như nó đã cướp đi sinh mạng của 149 người vô tội.

Động cơ khiến viên phi công 28 tuổi của Germanwings điều khiển máy bay đâm vào dãy Alps hiện đang được cảnh sát điều tra làm rõ.

Công tố viên Marseille hôm thứ Năm (26/3) cho biết Andreas Lubitz đã cố tình gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc vào hôm 24/3.

"Phi công phụ đã ở một mình trong buồng lái", Telegraph dẫn lời công tố viên Brice Robin.

"Anh ta đã từ chối mở cửa buồng lái cho cơ trưởng và bắt đầu để máy bay rơi".

Lubitz lớn lên tại thị trấn Montabaur, cách thành phố Koblentz của Đức khoảng 20 phút lái xe.

Với cha là một nhà quản lý kinh doanh thành công và mẹ là một giáo viên dạy piano, gia đình Lubitz có đủ khả năng để cho anh theo đuổi các khóa học bay tại câu lạc bộ Luftorts Club Westerwald ở địa phương.

Đây là nơi Lubitz lần đầu tiên ngồi trên buồng lái của một chiếc máy bay hạng nhẹ khi mới 14 tuổi và sau một vài năm theo học anh đã có thể tự bay một mình.

Klaus Radker, chủ tịch câu lạc bộ cho biết Lubitz đã rất vui và tự hào khi có được giấy phép bay thương mại và điều khiển những chiếc máy bay như Airbus.

Lần cuối Radker gặp Lubitz là vào mùa thu năm ngoái khi viên phi công phụ của Germanwings trở lại câu lạc bộ để thay bằng lái và cùng bạn gái tham dự một bữa tiệc nướng tại đây.

Không ai trong câu lạc bộ phát hiện thấy điều gì bất thường trong cách cư xử của anh.

"Cậu ấy có vẻ bình thường và rất hạnh phúc". Radker kể lại. "Tôi luôn coi cậu ấy là một người bạn, một người rất cởi mở và lễ phép".

Lubitz đã rời Montabaur vào năm 2007 khi tròn 20 tuổi để bắt đầu khóa đào tạo phi công thương mại tại thành phố Bremen, phía bắc nước Đức.

Trong năm đầu tiên của khóa học, Lubitz dường như bị suy sụp tinh thần và phải nghỉ một thời gian.

Mẹ của một bạn học với Lubitz kể lại rằng anh đã nói với con gái bà rằng anh đã nghỉ giữa chừng vì chán nản.

Bà cũng nói rằng con gái bà đã nhìn thấy Lubitz trước Giáng sinh và anh ta có vẻ bình thường.

"Đó là một cậu bé đáng yêu. Cậu ấy có nền tảng gia đình tốt", người phụ nữ giấu tên nói thêm.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Andreas Lubitz vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm với 630 giờ bay, ít hơn nhiều so với cơ trưởng, người đã làm việc tại hãng hàng không Lufthansa 10 năm với 6.000 giờ bay.

Giống như nhiều người khác, Radker vô cùng sửng sốt trước những gì đã xảy ra trên dãy Alps của Pháp vào hôm 24/3.

"Thật khó để tin rằng Andreas, người luôn mơ ước được bay và trở thành phi công, lại cố tình điều khiển máy bay đâm vào núi và giết hại tất cả mọi người. Nếu đây là sự thật thì có nghĩa kết quả của các kỳ kiểm tra tâm lý đối với phi công là sai".

Hàng xóm của gia đình Lubitz tại thị trấn Montabaur đều nói rằng chàng trai 28 tuổi này là một người lịch thiệp.

Johannes Rossbach, 23 tuổi, người sống cách nhà Lubitz hai nhà, cho biết anh thường nhìn thấy viên phi công này chạy bộ trên phố.

"Anh ấy thường xuyên chào mọi người. Dường như anh ấy không có điều gì bất thường. Tôi không biết anh ấy là phi công có tới khi nghe tin vào ngày hôm qua. Và tin tức hôm nay khiến tôi hoàn toàn sốc. Tôi không thể tin rằng một ai đó sẽ giết 149 người. Mọi thứ cần được điều tra và chứng minh trước khi chúng tôi có thể tin nó là thật".

Telegraph cũng dẫn lời Carsten Spohr, giám đốc điều hành của công ty Germanwings, trong một buổi họp báo hôm thứ Năm (26/3) cho biết Lubitz "đã nghỉ học giữa chừng cách đây 6 năm. Sau đó anh ta lại trải qua các kỳ kiểm tra (kỹ năng và tâm lý). Anh ấy đạt 100% điều kiện để bay.

"Tôi không thể nói lý do tại sao anh ấy nghỉ vài tháng", ông Carsten nói.

Lubitz là một công dân Đức và công tố viên Robin nói rằng anh ta không có mối liên hệ với các tổ chức khủng bố hay cực đoan.

Viên phi công trẻ có một căn hộ ở Dusseldorf và thường xuyên tham gia các giải thi chạy ở địa phương.

Trên trang Facebook cá nhân, Lubitz nói rằng anh ta đặc biệt thích Airbus A320 và theo dõi các diễn đàn phi công thảo luận về các vấn đề kỹ thuật cũng như trao đổi các kinh nghiệm bay khác. Hiện trang Facebook của Lubitz đã bị gỡ bỏ.

Sầm Hoa