Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chiều 29/3 đã có một bài điếu văn đầy xúc động về cha mình, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Mở đầu bài điếu văn về cha mình, Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Đây là một tuần u ám đối với Singapore. Ánh sáng soi đường cho chúng ta những năm qua đã tắt. Chúng ta đã mất đi người cha lập quốc, ông Lý Quang Diệu, người đã sống và thở cho Singapore suốt cả đời mình”.

{keywords}

Ông Lý Hiển Long cúi đầu trước di ảnh cha. (Ảnh: Straits Times)

Về những thành tựu đầu tiên của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, ông Lý Hiển Long nói:

“Ông Lý Quang Diệu đã đấu tranh giành độc lập cho Singapore thông qua sáp nhập với Malaysia, để tạo thành một Liên bang Malaysia mới. Nhưng không may, việc sáp nhập không thành và chúng ta đã bị trục xuất khỏi Malaysia. Đó là thời khắc đau đớn nhất, nhưng nó cũng chính là bước ngoặt trong vận mệnh của người dân Singapore. Từ đống tro tàn, ông Lý Quang Diệu đã xây dựng nên một quốc gia”.

“Chỉ vài tuần sau khi sáp nhập không thành, ông Lý Quang Diệu mạnh dạn tuyên bố rằng ‘Mười năm kể từ bây giờ, nơi đây sẽ là một đô thị lớn. Đừng bao giờ sợ hãi!’. Và quả thật, ông đã thực hiện được điều đó”.

“Ông thấm nhuần kỷ luật và trật tự - đảm bảo rằng ở Singapore, mỗi vấn đề đều được giải quyết . Ông giáo dục thế hệ trẻ của chúng ta. Ông đã biến quan hệ lao động từ đình công và đối đầu trở thành nguyên tắc ba bên và hợp tác. Ông đã vận động để nâng cao kỹ năng và năng suất, gọi đó là một cuộc chạy đua không đích”.

Theo ông Lý Hiển Long, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu hiểu rõ “sự phát triển của nền kinh tế là rất quan trọng, quan trọng không kém là sự phát triển trong bản chất của xã hội chúng ta. Vì vậy, ông đã xây dựng một xã hội toàn diện, nơi tất cả mọi người được hưởng những thành quả của sự tiến bộ. Giáo dục đã trở thành nền tảng cho công việc tốt và cuộc sống tốt đẹp hơn”.

“Trong những năm tháng sau này, ông Lý Quang Diệu đã xây dựng một Singapore trong sạch và không tham nhũng.”, Thủ tướng Lý Hiển Lonng nói.

Về thành tựu của ông Lý Quang Diệu trong vai trò một chính khách, ông Lý Hiển Long nói: “Ông đã gia tăng vị thế của Singapore trên trường quốc tế. Ông đã tạo nên mạng lưới rộng lớn những người bạn, trong và ngoài quyền lực. Ông biết mỗi nhà lãnh đạo Trung Quốc từ Mao Trạch Đông và mỗi Tổng thống Mỹ từ Lyndon Johnson”.

“Ông thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Suharto của Indonesia, một trong những mối quan hệ quan trọng nhất đối với đất nước chúng ta. Những nhân vật khác như ông Đặng Tiểu Bình, bà Margaret Thatcher, ông Helmut Schmidt, ông George Shultz, cũng như Tổng thống Bill Clinton và ông Henry Kissinger, những người đang có mặt ở đây chiều nay”.

{keywords}

Ông Lý Hiển Long đọc bài điếu văn trong tang lễ. (Ảnh: Straits Times)

Về lối sống của cha mình, Thủ tướng Singapore nói: “Thói quen của ông là tiết kiệm. Ông mặc một chiếc áo khoác suốt nhiều năm, và vá lại những vết sờn rách thay vì mua áo mới”.  Thủ tướng Singapore cũng tiết lộ, cuộc hẹn cuối cùng trước khi bị ốm của ông Lý Quang Diệu là lớp học tiếng Quan Thoại với gia sư người Hoa của mình.

Ông luôn suy nghĩ và lo lắng về vận mệnh Singapore: “Ngay cả khi hấp hối trên giường bệnh, khi các bạn chuẩn bị hạ huyệt, nếu tôi thấy có điều gì đó sai, tôi sẽ đứng dậy”.

Ông Lý Hiển Long không kìm nén được sự xúc động khi nhắc đến tình yêu thương của cha mẹ dành cho nhau: “Mẹ tôi là một phần quan trọng trong cuộc sống của ông. Họ là một cặp vợ chồng yêu thương nhau rất mực. Mẹ tôi vừa là một người vợ trung thành, vừa là người bạn tâm giao của cha. Hai người là một cặp đôi hoàn hảo, và là người cha, người mẹ tuyệt vời”.

“Tôi nhớ cha từng nói với tôi khi cả nhà đang chơi gôn tại Istana rằng, nếu có bất cứ điều gì xảy ra với cha, ông muốn tôi sẽ chăm sóc mẹ, các em trai và em gái”, Thủ tướng Singapore nghẹn ngào.

“Năm nay là dịp kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Singapore. Chúng ta đều hy vọng rằng, ông sẽ có mặt với chúng ta vào ngày 9/8 để kỷ niệm cột mốc quan trọng này. Đáng buồn là điều đó đã không thể thực hiện được”.

“Ông đã xây dựng Singapore, và được chôn cất trong thánh đường, thành tựu của cuộc đời ông. Nếu có ai đó tìm kiếm đài tưởng niệm Lý Quang Diệu, người dân Singapore có thể tự hào mà trả lời rằng, ‘hãy nhìn xung quanh bạn’”.

“Ánh sáng soi đường cho chúng ta trong suốt những năm qua đã tắt. Nhưng không hẳn là vậy. Những lý tưởng và nguyên tắc của ông sẽ tiếp tục dõi theo chính phủ ta và dẫn lối cho nhân dân ta. Cuộc đời ông sẽ truyền cảm hứng cho người dân Singapore, cho nhân dân trên thế giới và cho những thế hệ mai sau”.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Lý Hiển Long thay mặt người dân cả nước nói lời tiễn biệt vị cha đáng kính của dân tộc: “Cùng nhau, chúng ta không chỉ khóc than. Cùng nhau, chúng ta kỷ niệm cuộc sống lâu dài và trọn vẹn của ông Lý Quang Diệu, và những gì ông đã đạt được cùng chúng ta, những người dân của ông”.

“Cùng với nhau, chúng ta đau buồn như một dân tộc, một quốc gia. Chúng ta đều đã mất đi một người cha. Tất cả chúng ta đều đau buồn. Nhưng trong nỗi đau, chúng ta đã cùng nhau cho thấy những mặt tốt nhất của nhân dân Singapore. Cảm ơn ông Lý Quang Diệu, mong người an nghỉ”.

Lan Phương