Một chiến dịch cứu hộ đang được triển khai để cứu đội thủy thủ quốc tế của tàu đánh cá Dalniy Vostok của Nga bị chìm ở biển Okhotsk, ngoài khơi Bán đảo Kamchatka.


{keywords}

Ít nhất 43 người được xác nhận đã chết, trong khi 63 người được cứu sống, hơn 20 người bị coi là mất tích.

"Tổng số 106 người được đưa lên khỏi mặt nước, 63 người trong số đó còn sống", một đại diện của Bộ Khẩn cấp Nga chi nhánh Kamchatka cho hay. Những người còn sống, bị thương nặng trong vụ đắm tàu hoặc bị hạ thân nhiệt do nước giá buốt, sẽ được đưa tới các phòng khám ở Magadan bằng trực thăng.

Hiện, 26 tàu đang có mặt tại khu vực trên để cứu những thủy thủ gặp nạn. Một trực thăng cứu hộ MI-8 cùng 4 nhân viên cứu hộ, các nhân viên y tế, đã được triển khai để tìm kiếm người sống sót.

Có tổng số 132 người trên con tàu cá trên. Theo dữ liệu sơ bộ, 78 người trong số thủy thủ đoàn là người Nga và 54 thủy thủ còn lại là công dân nước ngoài, gồm cả Myanmar, Vanuatu, Latvia và Ukraina, Sputnik đưa tin.

Theo tin từ Bộ Khẩn cấp Nga, tàu cá trên chìm 15 phút sau khoang động cơ bị ngập nước. Con tàu thậm chí không phát đi tín hiệu cấp cứu. Theo những nhân viên cứu hộ, nhiều thủy thủ trên tàu đã tìm cách mặc áo phao cứu hộ khi tàu chìm.

Ngay sau khi tàu chìm, người đứng đầu đơn vị cứu hộ hàng hải cho hay, tầm nhìn ở khu vực tàu chìm là 24km với sức gió lên tới 10m/giây. Nhiệt độ nước vào thời điểm đó là 0 độ C trong khi những đợt sóng cao tới 1,5m.

Con tàu đánh cá và giữ lạnh tự động Dalniy Vostok dài 103m và rộng 16m, được thiết kế để xử lý, trữ đông và chuyển những gì đánh bắt được tới cảng gần nhất.

Tàu này được đóng vào năm 1989 và mãi tới 2014 mới được đưa ra biển Baltic, ở ngoài khơi Riga, Latvia dưới cái tên Stende. Năm ngoái, công ty Magellan mua lại tàu và chuyển nó tới vùng Viễn Đông của Nga, đổi tên và chuyển tới cảng Nevelsk.

Nguyên nhân khiến tàu chìm được cho là do đâm vào băng cũng như vi phạm quy trình an toàn trên tàu, nguồn tin từ trung tâm cứu hộ nói với Interfax.

  • Hoài Linh