Siêu bão Maysak đã khuấy đảo Thái Bình Dương ngày 1/4 và đang trên đường hướng thẳng tới Philippines.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin CNN dẫn thông tin từ Trung tâm Cảnh báo bão Mỹ cho biết, cuồng phong Maysak đang di chuyển theo hướng tây - tây bắc, với vận tốc 13 km/giờ sau khi men theo Liên bang Micronesia.

Tâm bão được cho là sẽ ở miền trung hoặc miền bắc đảo Luzon của Philippines vào Chủ nhật (5/4) nhưng người dân địa phương có thể cảm nhận được tác động của bão từ trước đó.

{keywords}
Maysak được Trung tâm Cảnh báo Bão Mỹ xếp vào hàng Siêu bão. (Ảnh: CNN)


Điều đó có nghĩa là, những người đang đón Lễ Phục sinh ở quốc gia này có thể sẽ hứng chịu mưa to và gió lớn.

Có thể có sự thay đổi trong những ngày tới nhưng đến đêm qua, cơn bão đã ở mức rất mạnh. Sức gió cao nhất đạt 240 km/giờ, giật 296 km/giờ, tương đương Cấp độ 4 trên thang Saffir-Simpson. Trung tâm Cảnh báo Bão Mỹ xếp những cơn bão như vậy vào hàng "siêu bão".

Người dân Philippines thường xuyên đối mặt với mưa bão hàng năm. Hồi tháng 12 năm ngoái, trận Hagupit đã cướp mạng sống của ít nhất 25 người tại quốc đảo này.

Điển hình cho sự tàn khốc của các trận cuồng phong đổ bộ vào Philippines là trận siêu bão Haiyan hồi tháng 11/2013.

Siêu bão này đã cướp đi mạng sống của hơn 6.000 người và khiến 27.000 người bị thương. Đó là còn chưa kể 3,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Nơi bị phá hủy nặng nề nhất là thành phố Tacloban thuộc tỉnh Leyte.

{keywords}
Hình ảnh Maysak chụp từ NASA. (CNN)

Nhà khí tượng học Shelley Ignacio của Philippines dự đoán, bão Maysak, ở Philippines gọi là Chedeng - sẽ mang theo mưa lớn tới Luzon từ ngày mai (3/4). Bà cho rằng bão sẽ suy yếu một chút vì nhiệt độ trên mặt biển.

Ngày 1/4, Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines đã ra báo động đỏ về Maysak. Điều này có nghĩa là mọi nhân sự có liên quan phải sẵn sàng trực chiến phòng chống bão và người dân phải cẩn trọng về những hậu quả có thể của bão.

Thanh Hảo