Các hành khách có lẽ đã thực hiện các cuộc điện thoại trên chuyến bay 4U 9525 của Germanwing khi máy bay gặp nạn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Trực thăng cứu hộ trên dãy Alps. (Ảnh: ibtimes)

Các nhà điều tra Pháp hôm 1/4 tiết lộ, họ đã thu được một vài chiếc điện thoại di động từ đống đổ nát của chiếc Airbus A320 nhưng chúng vẫn chưa được đem đi "phân tích".

Tuy nhiên, hai cơ quan truyền thông châu Âu khẳng định, họ đã xem một đoạn video do một hành khách trên máy bay quay lại. Đoạn ghi hình cho thấy cảnh hỗn độn kéo dài "một vài giây" và những hành khách hét lớn "Chúa ơi" bằng những ngôn ngữ khác nhau.

Tạp chí Paris Match của Pháp và nhật báo Bild của Đức cho biết, tính xác thực của đoạn video "là không thể tranh cãi" và rằng, nó đã được tìm thấy trong đống đổ nát trong vụ tai nạn hôm 24/3 bởi một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.

"Chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần tính xác thực của nó", báo Telegraph dẫn lời một phát ngôn viên của Paris Match.

Chiếc điện thoại đã không "sống sót" sau vụ tai nạn, nhưng thẻ nhớ của nó vẫn sử dụng được, hai tờ báo khẳng định.

Theo Paris Match, cảnh tượng "hỗn loạn tới nỗi không ai nhận ra ai, nhưng những tiếng kêu của hành khách cho thấy họ đã hoàn toàn ý thức về việc mình đang bị rơi".

"Có tiếng va đập kim loại, ít nhất ba lần, cho thấy cơ trưởng đã cố gắng để phá cửa buồng lái với một vật nặng. Đến cuối, sau một tiếng động lớn, lớn hơn bất kỳ âm thanh nào, tiếng la hét càng hỗn loạn. Sau đó chỉ còn sự im lặng đáng sợ", Paris Match miêu tả.

Paris Match còn cho biết, cơ phó Lubitz đã đeo mặt nạ ô-xy trong những phút cuối và thở đều.

Tuy nhiên, Trung tá cảnh sát Jean-Marc Menichini, người dẫn đầu cuộc điều tra, nói các báo cáo về đoạn clip trên là "hoàn toàn sai" và "không có cơ sở".

Sau đó, công tố viên Brice Robin xác nhận đã tìm thấy một vài chiếc điện thoại tại hiện trường vụ tai nạn, nhưng "chưa có chiếc nào được đưa đi kiểm tra" để đem lại thông tin hữu ích.

Trong khi đó, nhà báo Frederic Helbert của Paris Match, nói rằng cảnh quay cho thấy các hành khách đã kịp ghi hình hoặc gọi điện cho người thân trong khi họ đang rơi, giống như những gì đã xảy ra trên chuyến bay 93 của hãng United Airlines, một trong những chiếc máy bay bị tấn công vào ngày 11/9/2001.

"Nếu tất cả những chiếc điện thoại và thẻ sim được tìm thấy tại hiện trường không được đem đi phân tích - vì dữ liệu của chúng có thể lấy lại được - chứng tỏ công tác điều tra thực sự có vấn đề", nhà báo Helbert nói.

Ông cũng nói thêm rằng: "Bạn có thể hình dung phi hành đoàn có điện thoại di động và những người quan trọng nhất như cơ trưởng hoặc cơ phó cũng có một chiếc điện thoại".

Mặc dù vậy, công tố viên Robin khẳng định "không có người nhà nạn nhân nào tới thông báo với chúng tôi về việc họ nhận được một cuộc gọi".

Sầm Hoa