Chính phủ Kenya khẳng định Mohamed Mohamud, còn có các biệt danh Dulyadin và Gamadhere, là kẻ thiết kế và chỉ đạo vụ tấn công đẫm máu nhằm vào trường ĐH Garissa tuần trước.

TIN BÀI KHÁC:

CNN dẫn thông tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi, Kenya, cho biết, Al-Shabaab - một nhóm khủng bố liên quan al-Qaeda có trụ sở ở Somalia - đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố.

{keywords}
Trùm sò Mohamed Mohamud.

Mohamud "được cho là có một mạng lưới khủng bố mở rộng bên trong Kenya", theo một tài liệu của Bộ Nội vụ Kenya mà CNN có được. Trước đó, Bộ Nội vụ Kenya đã đăng lệnh truy nã khẩn cấp đối với Mohamud và treo giải thưởng 20 triệu shilling (215.000 USD) cho bất kỳ ai giúp bắt giữ đối tượng.

"Chúng tôi kêu gọi bất kể ai có bất kỳ thông tin nào về Gamadhere hãy chia sẻ với các cơ quan an ninh và nhà chức trách có liên quan", Bộ Nội vụ Kenya thông báo trên Twitter.

Theo tài liệu kể trên, Mohamud đảm trách các hoạt động chống lại Kenya và là tư lệnh vùng của Al-Shabaab phụ trách khu Juba. Trong vài trò này, hắn chỉ đạo một cánh phiến quân dọc biên giới và "chuyên chỉ đạo tấn công qua bên kia biên giới vào Kenya".

Mạng lưới của hắn mở rộng khắp trại Dadaab, tại trị nạn lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở tỉnh Đông Bắc của Kenya, giáp với Somalia. Trong những năm qua, Mohamud từng đứng ra nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố.

Mohamud là người Kenya, có 3 vợ và 3 anh em ruột, trong đó có hai người liên quan tới Al-Shabaab.

Hôm 5/4, Bộ Nội vụ Kenya xác định một kẻ khủng bố nữa tham gia tấn công Đại học Garissa là Abdirahim Abdullahi. Cha của nhân vật này, Abdullahi Daqare, là một quan chức chính phủ ở Mandera, miền bắc Kenya. Ông này cho biết con trai mình đã biến mất và đã báo tin này cho chính phủ.

Cùng ngày, gia đình một số nạn nhân trong tổng số 147 người bị thảm sát tại Đại học Garissa đã rời một nhà xác ở Nairobi sau khi nhận dạng người thân của mình. Trên toàn Garissa hiện nay tràn ngập một bầu không khí lo lắng, sợ hãi và đau buồn. Những câu chuyện hãi hùng về sự sống và cái chết khi trường Garissa bị tất công tiếp tục được kể ra.

Trong khi đó, tổ chức khủng bố Al-Shabaab đe dọa sẽ gây ra một "biển máu nữa" ở Kenya.

Thanh Hảo