Eleanor Roosevelt, Jacqueline Kennedy, Hillary Clinton... là ba trong số những đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ, theo bình chọn trên trang mạng Americanhistory.

TIN BÀI KHÁC:

Eleanor Roosevelt

{keywords}

Eleanor Roosevelt được nhiều người dân Mỹ coi là đệ nhất phu nhân truyền cảm hứng và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Bà kết hôn với Franklin Roosevelt vào năm 1905 và một trong những người đầu tiên sử dụng vai trò của đệ nhất phu nhân để làm những việc có ích cho xã hội.

Bà đã đấu tranh cho những kiến nghị Chính sách kinh tế mới (New Deal), quyền công dân và quyền phụ nữ. Bà tin các cơ hội giáo dục và bình đẳng sẽ đảm bảo cho tất cả. Sau khi chồng qua đời, Eleanor Roosevelt đã làm việc tại Ban giám đốc của Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu ( NAACP ).

Eleanor là một nhà lãnh đạo trong việc thành lập Liên Hợp Quốc khi Thế chiến II kết thúc. Bà đã giúp soạn thảo "Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế" và là chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Jacqueline Kennedy

{keywords}

Jackie Kennedy sinh năm 1929, tên khai sinh là Jacqueline Lee Bouvier. Bà đã theo học Đại học Vassar và sau đó là Đại học George Washington, tốt nghiệp chuyên ngành văn học Pháp. Jackie Kennedy kết hôn với John F. Kennedy vào năm 1953.

Bà đã dành hầu hết thời gian làm đệ nhất phu nhân của mình để khôi phục và trang hoàng lại Nhà Trắng. Sau khi hoàn thiện, bà đã cho người Mỹ chiêm ngưỡng toàn bộ tòa Bạch Ốc qua truyền hình. Jackie Kennedy nổi tiếng là một đệ nhất phu nhân có phong cách thời trang và là một người bình tĩnh, có phẩm giá sau khi chồng bà bị ám sát.

Betty Ford

{keywords}

Betty Ford tên đầy đủ là Elizabeth Anne Bloomer. Bà kết hôn với Gerald Ford vào năm 1948. Betty Ford sẵn sàng là người phụ nữ đầu tiên cởi mở thảo luận về kinh nghiệm điều trị chứng tâm thần. Bà cũng là một người ủng hộ cho Luật về Quyền bình đẳng sửa đổi và hợp pháp hóa việc nạo thai.

Bà đã trải qua quá trình phẫu thuật vú và nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh ung thư vú. Sự vô tư và sẵn sàng chia sẻ về cuộc sống cá nhân của mình là một sự khác thường đối với những người có địa vị xã hội lúc bấy giờ.

Rosalynn Carter

{keywords}

Rosalynn Carter sinh năm 1927, tên thời con gái là Eleanor Rosalynn Smith. Bà kết hôn với Jimmy Carter vào năm 1946. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Jimmy Carter, Rosalynn là một trong những cố vấn thân cận nhất của chồng.

Không giống với các đệ nhất phu nhân trước, bà đã thực sự tham gia nhiều cuộc họp nội các. Bà là một người biện hộ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần và trở thành chủ tịch danh dự của chủ tịch Ủy ban Sức khỏe tâm thần.

Hillary Clinton

{keywords}

Bà Hillary Clinton sinh năm 1947 và kết hôn với Bill Clinton vào năm 1975. Hillary Clinton là một đệ nhân phu nhân cực kỳ quyền lực. Bà đã trực tiếp tham gia chính trường, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bà đã được bổ nhiệm là người đứng đầu chương trình Cải cách Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia.

Sau nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của chồng, Hillary đã trở thành nghị sỹ tới từ New York. Bà chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2008 và trở thành Ngoại trưởng Mỹ sau khi ông Barack Obama đắc cử. Sau hai năm vắng bóng, mới đây cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đã chính thức tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016.

Sầm Hoa