- Tiết lộ danh sách các nước chi tiêu bạo tay nhất cho quân sự; Tổng thống Putin mở đường cho chuyển giao hệ thống tên lửa cho Iran... là các tin nóng.

Nổi bật

Chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc, Nga và Ảrập Xê-út tăng mạnh nhất trong năm qua, trong khi chi tiêu cho quốc phòng của Mỹ lại giảm, Bloomberg và Washington Times trích báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho hay.

{keywords}

Chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc tăng 9,7% so với một năm trước đó, lên tới 216 tỷ USD, còn Nga tăng 8,1% lên 84,5 tỷ USD, nhóm nghiên cứu trên cho hay trong báo cáo thường niên về chi tiêu quốc phòng toàn cầu với các con số đã được điều chỉnh vì lạm phát.

Tuy nhiên, nước chi mạnh tay nhất - tính theo số %, trong số 15 quốc gia đứng đầu danh sách lại là Ảrập Xê-út. Chi tiêu cho quốc phòng của Ảrập Xê-út tăng 17%, lên 80,8 tỷ USD.

Mặc dù hiện tại Mỹ vẫn là nước đứng đầu thế giới về chi tiêu quân sự, nhưng số tiền mà nước này sử dụng trong năm 2014 đã giảm 6,5%, xuống còn 610 tỷ USD, giảm 20% kể từ 2010, báo cáo cho hay.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm tập trung vào nhóm những nước chi hơn 4% GDP vào quân sự. Những con số trên phản ánh bất ổn ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu.

Cũng theo bản báo cáo, năm 2014, Nhật chi một số tiền tương đương năm 2013 cho quân sự, tụt hạng xuống vị trí thứ 9 trong số các nước chi tiêu nhiều cho quân sự. Trong khi Ấn Độ lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Putin hôm 13/4 mở đường cho việc chuyển giao hệ thống tên lửa đã bị trì hoãn từ lâu cho Iran và Moscow, bắt đầu đổi dầu lấy hàng hóa với Tehran. Những việc này cho thấy quyết tâm đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Iran của Kremlin.

- Bất cứ một vụ mua bán chiến đấu cơ Rafale nào trong thời gian tới sẽ phải được tiến hành bằng đàm phán trực tiếp với chính phủ Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hôm 13/4 cho hay khi được hỏi về việc đàm phán đang diễn ra với Dassault Aviation để mua 126 máy bay.

- Một vụ nổ đã xảy ra ở cửa chính của Đại sứ quán Morocco tại thủ đô Tripoli của Libya vào sáng sớm 13/4, Reuters đưa tin. Chiến binh trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm trên mạng xã hội.

- Cháy rừng tại vùng Khakassia, nam Siberia, Nga, đã làm 15 người chết và gây thiệt hại ước tính ít nhất là 96 triệu USD, lãnh đạo vùng cho biết hôm 13/4.

- Người dân Sudan hôm 13/4 bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bị các đảng đối lập chính tẩy chay. Cuộc bầu cử được cho là sẽ kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Omar Hassan al-Bashir thêm 25 năm.

- Phiên xét xử cựu lãnh đạo CNPC - tập đoàn năng lượng lớn nhất Trung Quốc đã bắt đầu hôm 13/4 với các cáo buộc hối lộ, lạm quyền và nhiều kiểu tham nhũng.

- Hàng trăm người biểu tình đã tuần hành ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/4, đòi phải phạt các giám đốc công ty than nặng hơn khi phiên xử những người này vì cái chết của 301 thợ mỏ bắt đầu.

- Indonesia muốn tổ chức tập trận quân sự thường xuyên với Mỹ gần quần đảo Natuna tại biển Đông, một phát ngôn viên hải quân nước này cho biết hôm 13/4.

- Chiến binh IS đã chọc thủng vành đai an ninh quanh nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq tại Baiji vào sáng 13/4, nhưng đã bị lực lượng an ninh và các cuộc không kích của liên quân đẩy lùi.

- Hy Lạp tiến không đủ nhanh, cũng như không thực hiện cải tổ cơ cấu và như vậy chỉ còn rất ít thời gian để ngăn nước này cạn sạch tiền mặt, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis  Dombrovskis nói hôm 13/4.

Tin ảnh

{keywords}

Các em học sinh tham gia một kỳ thi tại một sân chơi ngoài trời ở trường trung học Yichuan, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ ở Panama, Chủ tịch Cuba Raul Castro khen Tổng thống Mỹ Barack Obama là "một người thành thật". Ông nhấn mạnh, đương kim Tổng thống Mỹ "không phải chịu trách nhiệm" cho những thập niên thù địch giữa hai nước.

"Có tới 10 tổng thống trước ông ấy. Tất cả đều mắc nợ chúng tôi, nhưng không phải Tổng thống Obama", nhà lãnh đạo Cuba nói thêm và cảm ơn ông Obama vì đã cân nhắc đưa Cuba khỏi danh sách các nước mà Mỹ cho là bảo trợ khủng bố.

Sự kiện

14/4/1970: Một vụ nổ xảy ra trên tàu vũ trụ Apollo 13 đã gây ra một trong những tình huống nguy hiểm nhất trong lịch sử vũ trụ Mỹ và đặt tính mạng của ba nhà du hành vũ trụ có mặt trên tàu vào hiểm nguy.

14/4/1988: Liên Xô ký một thỏa thuận mở đường cho việc rút quân khỏi Afghanistan.

Hoài Linh