Mỹ tập huấn quân sự cho Ukraina, cựu Tổng thống Ai Cập bị kết án 20 năm tù, Philippines tố Trung Quốc phun vòi rồng là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Gần 300 lính dù Mỹ đã bắt đầu đào tạo 900 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina đang chiến đấu với ly khai ở miền Đông nước này.

Hoạt động này của Mỹ nhằm giúp củng cố tiềm lực quốc phòng của Ukraia tại miền đông đang có chiến sự với lực lượng ly khai thân Nga.

{keywords}

Nói về đợt tập huấn quân sự tại Lviv, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết lực lượng vũ trang của Ukraina cần được tái thiết để đối phó với các mối đe doạ từ bên ngoài.

Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng chương trình đào tạo lính dù Mỹ cho Vệ binh quốc gia Ukraina là biểu tượng hợp tác mới trong quan hệ giữa Kiev và Washington.

Nga phản đối mạnh mẽ động thái trên và cho rằng hoạt động này sẽ làm tình hình bất ổn thêm.

Giao tranh giữa các bên ở đông Ukraina đã giảm hẳn sau lệnh ngừng bắn ký kết hồi tháng Hai vừa qua tại Belarus, nhưng một số vụ đụng độ vẫn tiếp diễn dọc chiến tuyến kéo dài 450km ngăn cách quân chính phủ và quân ly khai.

Theo lệnh ngừng bắn, ‘mọi lực lượng vũ trang’ phải rút lui khỏi khu vực chiến sự. Trong khi Kiev cho rằng cách diễn đạt đó nhằm ám chỉ lực lượng của Nga mà Kiev tin là đang tham chiến ở đông Ukraina, thì Moscow lại quả quyết rằng chính Mỹ đang vi phạm lệnh ngừng bắn khi điều các huấn luyện viên quân sự tới đây.

Huấn luyện quân sự là một phần trong gói cứu trợ của Mỹ dành cho Ukraina. Chính quyền Tổng thống Barack Obama nói rằng sẽ cấp cho quân đội Ukraina khoản viện trợ phi sát thương trị giá 75 triệu USD.

Tin vắn

Khoảng 30 hành khách đã bị thương khi một tàu chở khách khởi hành từ thủ đô Paris của Pháp đâm vào một xe tải chiều ngày 21/4.

Một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ đã lao thẳng vào một nhà hàng đông khách ở trung tâm thủ đô Mogadishu, cách Phủ Tổng thống chỉ 1km, làm hàng chục người thương vong.

Trong một loạt bức ảnh được đăng tải trên mạng ngày 21/4, nhóm thánh chiến ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tuyên bố đã hành quyết 11 tay súng ủng hộ chính phủ ở Iraq.

Giám đốc Cơ quan tình báo an ninh Canada cho biết trong vài tháng qua số người Canada rời bỏ quê hương gia nhập tổ chức IS tại Iraq và Syria đã tăng 50%. IS đã bị tổn thất nặng nề, khi mất cả “quân sư” Haji Bakr lẫn thủ lĩnh quân sự Izzat Ibrahim al-Douri trong vòng một năm.

Một phiên toà tại Ai Cập tuyên án 20 năm tù giam đối với Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi về tội bắt giữ và tra tấn người biểu tình khi còn nắm quyền hồi tháng 12/2012.

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich nhận định rằng những cơ cấu quốc tế hình thành từ mấy thập niên trước đến nay đã không còn phù hợp với sức mạnh hiện thực của các quốc gia: "Những cơ cấu đó vốn được tạo ra để bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ, vẫn tiếp tục hoạt động theo sơ đồ cũ và đang gây phương hại thực sự cho nền kinh tế thế giới".

Một máy bay bị rơi ở Cộng hòa Dominica khiến toàn bộ người trên chuyến bay, bao gồm phi công và sáu hành khách là du khách đến từ Tây Ban Nha và Anh thiệt mạng.

Philippines cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu cá của nước này ở Bãi cạn Scarborrough, gần nơi lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đang tập trận.

Sau khi cất cánh tới thủ đô Praha của Cộng hòa Séc, máy bay Boeing 737-800 chở 181 hành khách của hãng hàng không Israeli El Al đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Ben Gurion ở vùng ngoại ô thủ đô Tel Aviv do một bánh xe gặp trục trặc.

Tin ảnh

{keywords}
Ngày 21/4, vùng duyên hải bang New South Wales, Australia, đã phải hứng chịu một trận bão lớn với sức tàn phá nặng nề, làm ngập lụt nhiều khu vực, hơn 100 trường học phải đóng cửa, gây ảnh hưởng đến hơn 200.000 hộ dân.

Phát ngôn ấn tượng

Trong bộ phim ‘Tổng thống’ do nhà báo Vladimir Solovyov thực hiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng phương Tây chỉ yêu quý Nga khi Nga suy yếu: "Đôi khi tôi có cảm tưởng rằng họ yêu quý chúng ta khi chúng ta cần viện trợ nhân đạo. Khi đó mọi thứ đều ổn và họ sẽ gửi khoai cho chúng ta.

Trên thế giới này, người ta cho rằng, Nga sẽ chấm dứt sự tồn tại của mình trong hình thái như hiện nay. Vấn đề chỉ là khi nào việc này sẽ diễn ra và kết quả sẽ ra sao mà thôi".

Ngày này năm xưa

22/4/967: Đền Banteay Srei được thánh hoá, đây là đền thờ thần Shiva tại khu vực Angkor, Campuchia, ngày nay.

22/4/1370: Thị trưởng Paris, Pháp, là Hugues Aubriot đặt viên đá đầu tiên để xây dựng nên pháo đài Bastile.

22/4/1500: Nhà hàng hải người Bồ Đào Nha Pedro Alvares Cabral trở thành người châu Âu đầu tiên đặt chân lên Brasil.

  • Lê Thu