Cựu tướng 4 sao David Petraeus hôm 23/4 đã nhận tội tiết lộ tài liệu mật cho bồ nhí và lĩnh án 2 năm tù treo cùng mức phạt 100.000USD.

{keywords} 

Tại một tòa án liên bang, cựu Giám đốc CIA đã thừa nhận làm lộ tin mật, liên quan tới tài liệu tối mật mà ông giữ thời còn làm tư lệnh ở Afghanistan. Thông tin mật trên đã được chuyển giao trái phép cho bồ nhí kiêm người viết tiểu sử cho ông là Paula Broadwell.

Khi được thẩm phán David Keesler hỏi, ông có nhận tội không? ông Petraeus đáp: "Tôi có".

Theo Sputniks, mặc dù thừa nhận tội tiết lộ tài liệu mật của chính phủ, ông Petraeus vẫn chỉ phải chịu bản án nhẹ hơn so với những người khác.

Binh nhì Chelsea Manning hiện đang thụ án 35 năm tù vì tiết lộ tài liệu ngoại giao và quân sự mật cho Wikileaks, cựu nhà thầu NSA Edward Snowden phải trốn tránh ở Nga vì làm lộ chương trình do thám của chính phủ Mỹ. Nhà phân tích CIA John Kiriakou bị 30 tháng tù giam vì tiết lộ chương trình tra tấn của CIA.

Cựu giám đốc CIA Petraeus đã tiết lộ các thông tin mật liên quan tới chiến lược chiến tranh, tên các điệp vụ của liên quân. Các thông tin này đã xuất hiện trong một cuốn sách của Broadwell.

Ông David H. Petraeus, tướng 4 sao từng chỉ huy các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan, là Giám đốc CIA trong thời gian 2011-2012.

  • Hoài Linh