Tính đến sáng nay, ít nhất 3.218 người được biết là đã tử vong trong trận động đất kinh hoàng ở Nepal hôm 25/4.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được BBC đăng tải, dẫn nguồn từ các quan chức Nepal.

Rameshwor Dangal, Giám đốc Cơ quan Quản lý Khủng hoảng Nepal, xác nhận thêm, ngoài các nạn nhân xấu số còn có 6.500 người bị thương.

{keywords}
Nỗi đau của các nạn nhân động đất. (Ảnh: AP)

Thông tin cho biết, có hàng chục trường hợp bỏ mạng ở các nước láng giềng của Nepal là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo BBC, hàng nghìn người đã phải ngủ qua đêm ở ngoài trời, sau khi trận động đất 7,8 độ Richter tấn công Nepal, kéo theo nhiều trận lở tuyết kinh hoàng trên núi Everest. Lều bạt được dựng lên khắp thủ đô Kathmandu cho người di dời không dám trở về nhà vì sợ dư chấn.

{keywords}
Ảnh: AP

Các hoạt động cứu nạn và cứu trợ đã bắt đầu đến với một số vùng bị ảnh hưởng. Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân từ những ngôi nhà sập ở Kathmandu cũng đang tiếp tục.

Các nhà chức trách cảnh báo, con số thương vong có thể còn tăng cao khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được những khu vực núi non ở phía tây Nepal. Thông tin ban đầu cho thấy, nhiều cộng đồng - đặc biệt là những khu nằm sát sườn núi - phải hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Lở đất càng khiến cho nhân viên cứu hộ khó tiếp cận vùng tâm chấn, theo quan chcức vùng Gorkha, ông Prakash Subedi.

{keywords}
Ảnh: Getty

"Làng mạc như ở đây thường xuyên bị lở đất nhưng hiếm khi cả làng gồm 200, 300 hoặc 1.000 người bị chôn vùi hoàn toàn dưới đất đá lở", BBC dẫn lời phát ngôn viên Matt Darvas của World Vision. "Có lẽ chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng".

Trong ngày 26/4, một cơn dư chấn lớn lại làm rung chuyển Nepal, Ấn Độ và Bangladesh và gây thêm nhiều trận tuyết lở gần Everest. Cơn dư chấn mạnh 6,7 có tâm cách thủ đô Nepal 60km về phía đông, khiến người dân bỏ chạy tán loạn ra các khu đất trống trong thành phố. Từ các bệnh viện, nhân viên y tế hối hả di chuyển ngươi bị thương và bị ốm ra bên ngoài.

Hiện cả các bệnh viện công lẫn tư ở Kathmandu đều không còn giường trống và phải chữa trị bệnh nhân cả ở bên ngoài.

{keywords}
Ảnh: AP

Đây là trận động đất tồi tệ nhất mà Nepal phải hứng chịu trong hơn 80 năm qua.

Nhiều nước đã hưởng ứng lời kêu gọi trợ giúp quốc gia Nam Á này. Lầu Năm Góc đã cử một máy bay vận tải C-17 của Không lực Mỹ tới Nepal cùng với khoảng 70 nhân viên cứu hộ cứu trợ thảm họa.

Nhiều nước khác cũng đã tham gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), Pháp, Thụy Sĩ, Australia và Israel....

Thanh Hảo